6 nhóm chính sách đặc thù cho đường sắt đô thị
Sáu nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với mục tiêu cụ thể như chính sách huy động nguồn vốn, chính sách về trình tự, thủ tục đầu tư, chính sách phát triển đô thị theo mô hình TOD hay còn gọi là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng, chính sách phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải và chính sách áp dụng riêng cho TP. HCM.
Đây là những đề xuất về cơ chế, chính sách đặc thù cho hai thành phố lớn nhất cả nước để có thể hoàn thiện hàng trăm km đường sắt đô thị trong thập kỷ tới. Các chính sách đặc thù này chưa có trong luật, hoặc khác biệt với luật, dẫn tới nhu cầu phải có một nghị quyết của Quốc hội để quy phạm hóa.
Nếu được thông qua, các cơ chế chính sách đặc thù sẽ tối ưu hóa khai thác quỹ đất, đồng thời trao quyền tự chủ mạnh mẽ hơn cho Hà Nội và TP. HCM, giúp hai đô thị linh hoạt triển khai các dự án theo nhu cầu thực tiễn.
Trên thực tế, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM bắt đầu được xây dựng từ năm 2007. Quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện.
Hiện nay, hơn 200 thành phố lớn trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đô thị. Đây được coi là giải pháp căn cơ để giải bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông.


Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài khẳng định Hà Nội luôn đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả của của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình phát triển của Thủ đô.
Bị cáo Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy khiến 56 người tử vong đã hầu toà phúc thẩm vào chiều 19/6.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi đại biểu chỉ chất vấn một vấn đề trọng tâm tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.
Thẩm mỹ viện quốc tế Gangnam (Gia Lai) bị đình chỉ sau vụ một người dân bị biến chứng nặng nề khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở này.
Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ mười bốn vào sáng nay, 19/6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị.
Vẽ sơn quảng cáo, đổ hóa chất lên mặt đường hay xé rào tạo lối đi,… là những vi phạm thường thấy trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay.
0