Bình quân mỗi xã có khoảng 7.000 học sinh sau sáp nhập
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay, với số lượng học sinh mỗi xã sẽ khá lớn trong khi dự kiến có hai công chức quản lý giáo dục cấp xã. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập huấn trên phạm vi toàn quốc để minh định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các công chức này.
Cũng theo Bộ trưởng, về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục cần có sự phân chia trách nhiệm giữa cấp sở và cấp xã nhưng không cứng nhắc.
Bộ trưởng cũng khẳng định, khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cần lấy việc đảm bảo vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục làm ưu tiên hàng đầu, không sáp nhập cơ học các cơ sở giáo dục khi thay đổi đơn vị hành chính.
“Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn cụ thể về việc này”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Trước đó, đầu tháng Tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Theo công văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục do cấp huyện đang quản lý chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
Theo TTXVN


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.
Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.
Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
0