Cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến dùng điểm thi tốt nghiệp hoặc học bạ làm gốc, kết hợp hàng loạt tiêu chí để các đại học xây dựng công thức quy đổi điểm xét tuyển năm 2025.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự kiến các trường đại học vẫn được sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, nhưng phải xét chung đợt với điểm thi tốt nghiệp, đồng thời quy đổi điểm giữa các phương thức, tổ hợp về thang chung.

Như tại Đại học Bách khoa Hà Nội năm trước, kỳ thi đánh giá tư duy tính theo thang điểm 100, xét tuyển tài năng thang 110, xét điểm thi tốt nghiệp THPT thang 30 thì theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm nay phải quy về cùng một thang.

Bộ GD&ĐT yêu cầu việc quy đổi phải đơn giản, dễ hiểu, thuận lợi cho việc áp dụng, trong đó, các trường sử dụng dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập bậc THPT làm gốc để xây dựng quy tắc quy đổi. Các trường sau đó phân tích dữ liệu thống kê số lượng thí sinh trúng tuyển theo từng phương thức (tối thiểu hai năm trước liền kề), kết quả học tập của từng sinh viên. Từ tương quan giữa kết quả học tập ở đại học và phổ điểm các phương thức của cùng nhóm thí sinh; ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) cho tới mức tối đa của thang điểm xét, các trường phải xác định tối thiểu 3 vùng điểm (ví dụ là xuất sắc - giỏi, khá, đạt), từ đó xây dựng tối thiểu ba hàm tương quan tuyến tính (3 hàm bậc nhất) cho các vùng điểm này.

Căn cứ quy tắc chuẩn được Bộ công bố sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, căn cứ đặc thù của chương trình, ngành đào tạo, trường đại học hoàn thiện quy tắc quy đổi.

Bộ GD&ĐT cũng lấy ví dụ để các trường và thí sinh thực hiện như sau:

Phân tích kết quả của cùng một nhóm thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và kết quả học bạ (6 học kỳ) theo 5 khối truyền thống; căn cứ đánh giá kết quả học tập của sinh viên các năm trước cho thấy: thí sinh giỏi - xuất sắc chiếm tỉ lệ 30% tổng số thí sinh trúng tuyển, tương ứng kết quả thi THPT là 24,75 và điểm học bạ trúng tuyển là 25,75; thí sinh khá trở lên chiếm tỉ lệ 80% tổng số thí sinh, điểm thi kết quả thi THPT trúng tuyển tương ứng là 20,5 và điểm trúng tuyển học bạ là 22,0; còn lại là mức đạt.

Theo đó, các trường đại học có thể sử dụng các điểm (24,75;25,75); (20,5;22) cùng với điểm là ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào và điểm tối đa của thang điểm xét (30;30) để tuyến tính hoá từng vùng và xác lập công thức (dạng phương trình bậc nhất) quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa hai phương thức.

Đến nay, nhiều trường đại học đã thu thập, phân tích dữ liệu để xây dựng công thức mẫu, trong khi chờ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Dù sẽ phải tính toán nhiều, các trường đều nhấn mạnh thí sinh không nên lo lắng về việc quy đổi điểm. Thay vào đó, thí sinh tập trung học tập tốt, ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và có thể tham dự một số bài thi đánh giá năng lực, cải thiện điểm chứng chỉ quốc tế để tăng cơ hội trúng tuyển. Khi có kết quả, thí sinh chỉ cần áp theo công thức sẽ ra điểm xét tuyển.

Theo TTXVN

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.