Cách xử lý vô lăng bị khoá cứng khi xe đang chạy
Hệ thống trợ lực lái trên các xe ô tô hiện nay được chia làm hai loại, gồm trợ lực dầu hoặc dầu lai điện và trợ lực điện. Đối với hệ thống lái trợ lực dầu hoặc dầu lai điện, các vấn đề thường gặp là dầu trợ lực lái ở mức quá thấp, đứt dây curoa trợ lực lái, bục ống dầu trợ lực lái, hỏng bơm trợ lực lái dẫn đến vô lăng rơi vào trường hợp bị khóa cứng.

Chủ xe, lái xe có thể nhận biết hệ thống lái gặp vấn đề qua những dấu hiệu sau:
Có thể mở nắp capo để kiểm tra mức độ dầu trong bình chứa bằng mắt thường. Định kỳ thay dầu trợ lực lái sau 60.000km – 80.000km để đảm bảo hệ thống lái vận hành trơn tru.
Với dây curoa trợ lực lái bị trượt hoặc đứt, xe sẽ có tiếng kêu rít khi đề nổ hoặc khi quay vô lăng, đồng thời đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ sẽ sáng nếu dây curoa trợ lực lái cũng là dây dẫn động máy phát điện.
Về nguyên nhân bục ống dầu trợ lực lái, điều này sẽ xảy ra một cách từ từ vì vô lăng sẽ ngày một nặng dần. Người dùng có thể phát hiện sự rò rỉ dầu khi bình dầu trợ lực lái dù đã tiếp đầy mà vẫn bị hao hụt theo thời gian.
Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể đến từ việc lỗi cơ khí của thước lái. Thước lái có thể bị mòn theo thời gian sử dụng. Sự mài mòn này có thể tạo ra các mảnh vụn trên thanh răng kim loại, cản trở chuyển động quay của bánh răng dẫn hướng dẫn đến nguy cơ bị khóa hoàn toàn vô lăng. Vì thế, chủ xe cần kiểm tra thêm bộ phận thước lái.

Trong trường hợp xe đang chạy mà bị khóa vô lăng, lái xe cần đặt cả đặt cả hai tay chắc chắn lên vô lăng vì việc điều khiển xe sẽ tốn nhiều sức lực hơn. Tiếp đó, chọn vị trí an toàn để cho xe dừng lại và ấn đèn khẩn cấp cảnh báo người cũng như các phương tiện xung quanh biết xe của mình đang gặp vấn đề. Cuối cùng, cần gọi cứu hộ chuyển xe về xưởng sửa chữa để khắc phục sự cố.


Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid được kỳ vọng mở ra cơ hội tiếp cận với công nghệ xanh, góp phần giảm gánh nặng chi phí mua ô tô hybrid.
Xiaomi SU7 Ultra tạo nên địa chấn khi bất ngờ phá vỡ kỷ lục của Porsche tại đường đua Nürburgring, khẳng định vị thế mới trong làng xe điện hiệu suất cao.
Toyota đã giới thiệu mẫu xe đua GR LH2 chạy bằng hydro dạng lỏng tại giải đua Le Mans 2025.
Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra vì người lái xe va chạm, trượt ngã trên đống rơm rạ phơi ven đường.
Toyota và Subaru đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của khách hàng về việc pin 12V trên các mẫu xe điện bZ4X và Solterra thường xuyên gặp sự cố tại thị trường Mỹ.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Mỹ đã giảm hơn 72% trong tháng 5, báo hiệu giai đoạn khó khăn cho ngành ô tô Mỹ.
0