Chưa thể xử lý dứt điểm xe ba bánh tự chế
Thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh. Thậm chí đã có những vụ tai nạn giao thông thương tâm, gây thương vong về người.
Đáng chú ý, dù có lệnh cấm lưu hành từ năm 2008 nhưng đến nay, loại hình phương tiện này vẫn xuất hiện trên đường phố. Các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý dứt điểm vấn đề này nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay còn nhiều tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh, vượt ngoài kích thước thùng xe, thậm chí là rộng đến cả chục m²; hay những thanh sắt dài hàng mét, chằng buộc sơ sài, đâm ra đủ mọi góc cả trước và sau xe. Nếu chẳng may những thanh sắt này va trúng người đi đường, thật khó để nói trước điều gì. Nguy hiểm từ những chiếc xe ba bánh tự chế là rõ ràng, nhưng dường như khi bị phát hiện thì ai cũng có lý do của riêng mình.
Ông Đỗ Văn Tuyển (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Hôm nay, có cầu thang thì tôi mới chở cồng kềnh. Cũng biết là mất an toàn giao thông nhưng tất cả đều vì hoàn cảnh lao động".
Theo quy định, xe ba bánh được tạo điều kiện hoạt động để phục vụ việc đi lại cho một số đối tượng có chính sách ưu tiên. Tuy nhiên, trong thực tế lâu nay, nhiều người đã tự ý thay đổi kết cấu xe và biến tướng thành phương tiện vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, mất an toàn giao thông.
Thống kê của Cục CSGT cho thấy, trên toàn quốc có hơn 68 nghìn xe ba bánh và gần 17 nghìn xe bốn bánh tự chế đang hoạt động. Phần lớn số người điều khiển các loại xe ba, bốn bánh tự chế lại không thuộc đối tượng thương, bệnh binh và người khuyết tật.
Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý phạm khi phương tiện lưu thông ngoài đường, yêu cầu tất cả các loại xe tự chế đều bị tháo dỡ, tiêu hủy. Trong thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra xử lý đối với các loại phương tiện xe ba bánh tự chế. Tuy nhiên về lâu dài, để giải quyết dứt điểm vi phạm này, cần phải có lộ trình và hướng giải quyết hài hòa nhu cầu của người dân, tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài khẳng định Hà Nội luôn đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả của của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình phát triển của Thủ đô.
Bị cáo Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy khiến 56 người tử vong đã hầu toà phúc thẩm vào chiều 19/6.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi đại biểu chỉ chất vấn một vấn đề trọng tâm tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.
Thẩm mỹ viện quốc tế Gangnam (Gia Lai) bị đình chỉ sau vụ một người dân bị biến chứng nặng nề khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở này.
Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ mười bốn vào sáng nay, 19/6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị.
Vẽ sơn quảng cáo, đổ hóa chất lên mặt đường hay xé rào tạo lối đi,… là những vi phạm thường thấy trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay.
0