Cơ chế quản lý đúng sẽ tăng hiệu quả dạy nghề
Trong năm mới 2025, với tinh thần ủng hộ, quyết tâm sáp nhập, tinh gọn bộ máy, các cơ sở dạy nghề kỳ vọng sớm có một cơ quan quản lý thống nhất, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như chất lượng đào tạo. Các Trung tâm Giáo dục thường xuyên và dạy nghề đang đối mặt với nhiều bất cập do thiếu đồng nhất trong cơ chế quản lý. Hiện cả nước có 92 trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 526 trung tâm do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã quản lý.
Phát biểu về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu thực tế lĩnh vực dạy nghề trực thuộc quản lý bởi nhiều bên khác nhau.
Tại Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề Thanh Xuân – một cơ sở trực thuộc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội Hà Nội, đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên đồng lòng ủng hộ chủ trương tinh gọn bộ máy trong năm mới. Một cơ chế quản lý đúng chuyên môn hơn từ Nhà nước sẽ là tiền đề để tăng hiệu quả tuyển sinh, đào tạo.
Cơ chế thống nhất, đồng bộ sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn trong quản lý cơ sở dạy nghề, giảm tình trạng phân tán nguồn lực ở lĩnh vực này, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của đất nước.


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.
Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.
Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
0