Cuộc đua ‘khốc liệt’ giữa Tesla và BYD
Hai năm qua, sản lượng của Tesla tăng nhanh hơn cả chục năm trước gộp lại. Hãng đã sản xuất chiếc ô tô thứ 4 triệu vào tháng 3/2023 và chiếc ô tô thứ 5 triệu vào tháng 9/2023. Sáu tháng sau, họ đạt sản lượng 6 triệu xe. Tức mỗi 6 tháng Tesla đã sản xuất bình quân một triệu xe.
Trong quá trình phát triển của mình, Tesla đã gặp một đối thủ nặng ký. Dù xuất hiện trên thị trường muộn hơn Tesla cả 11 năm, nhưng hãng xe điện Trung Quốc BYD lại có những thành tích nổi bật hơn. Từ tháng 4/2022, hãng xe Trung Quốc ngừng sản xuất xe động cơ xăng/dầu, chuyển sang sản xuất xe điện, cạnh tranh thị phần với Tesla. Cuối năm 2023, doanh số tích lũy hàng năm của BYD đối với xe điện đã tăng vọt lên hơn 3 triệu chiếc, củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu về doanh số xe điện.

Hiện tại, Tesla vận hành bốn siêu nhà máy sản xuất xe điện, gồm 2 nhà máy ở Mỹ, 1 nhà máy ở Đức và 1 nhà máy ở Trung Quốc. Còn xe điện của BYD đã được giới thiệu tới 64 quốc gia và lãnh thổ trên toàn cầu, với sự đầu tư chiến lược vào các cơ sở sản xuất ở Thái Lan, Brazil, Uzbekistan và Hungary.

So với Tesla, BYD có một số điểm lợi thế hơn khi Tesla chỉ sản xuất xe thuần điện thì BYD sản xuất cả những sản phẩm xe hybrid. Xe của BYD có giá cả phải chăng hơn, điều này giúp hãng thu hút được nhiều người mua hơn.
Trong thời gian tới, khi mà xu hướng điện hóa được hầu hết các hãng theo đuổi thì thị trường sẽ tiếp tục được phân chia chứ không chỉ tập trung vào 2 hãng xe điện trên.


Nhiều thương hiệu xe ô tô tiếp tục ưu đãi sâu, với mức giảm cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng, mở ra cơ hội mua sắm hiếm có.
Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị thế là "vua bán tải" tại Việt Nam khi đạt doanh số 1.254 chiếc trong tháng 5/2025.
Những mẫu xe ô tô mới được tung ra kèm chính sách khuyến mãi trong những tháng đầu năm 2025 đã tạo ra bầu không khí ảm đảm của thị trường xe cũ.
Doanh số bán ô tô nhập khẩu của thị trường Việt Nam tiếp tục vượt doanh số xe lắp ráp trong nước, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp diễn ra tỷ lệ này.
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2025 chứng kiến không ít dòng xe có sự sụt giảm rõ rệt về lượng tiêu thụ.
Một số hãng xe lớn trên toàn cầu dự kiến phải tạm ngừng dây chuyền sản xuất, đặc biệt là các dòng xe điện do thiếu linh kiện liên quan đến nguồn cung đất hiếm.
0