Đa dạng nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị

Nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị hiện nay vẫn phụ thuộc chủ yếu vào vốn vay ODA dẫn đến bị ràng buộc về cơ chế, công nghệ, máy móc, thiết bị. Các dự án đầu tư xây dựng thường xuyên bị kéo dài thời gian thực hiện, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến đội vốn, lãng phí; Chưa có cơ chế khuyến khích phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước. Do đó, cần đa dạng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị đang là đề xuất của nhiều chuyên gia trong ngành.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư HN, nguồn vốn cho các dự án TOD lấy đầu tư công làm gốc. Tuy nhiên, đặc biệt cần chú trọng nghiên cứu, đề xuất áp dụng mô hình TOD trong quy hoạch để khai thác, sử dụng hiệu quả giá trị quỹ đất, không gian ngầm tại khu vực xung quanh các nhà ga, depot, đồng thời bảo tồn, phát huy giá trị các công trình lịch sử, văn hóa tại khu vực có ĐSĐT.

Đa dạng nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị

Ông Lê Trung Hiếu, Nguyên Phó Giám đốc ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội: "Các chuyên gia đề xuất, việc đa dạng nguồn lực trong đầu tư sẽ phải được tính toán đi kèm với một số cơ chế đột phá, như: Ngân sách nhà nước dùng để thu hồi đất giải phóng mặt bằng, nguồn tài chính từ việc tổ chức đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD; huy động vốn trong nước, nước ngoài, phát hành trái phiếu, phát triển kết cấu hạ tầng thành cơ hội đầu tư tư nhân"...

Cần đa dạng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị 

Ông Alexis De Pommerol, Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Đường sắt cao tốc Grand Paris: "Những mối quan tâm của hệ thống metro tại Việt Nam và trên thế giới rất lớn do đó ngoài nguồn vốn đầu tư công chúng ta còn có thể thu được nguồn lợi đầu tư từ phát triển các khu đất xung quanh dự án sau khi công bố quy hoạch. Ngoài ra, ở Pháp, chúng tôi còn huy động được một nguồn lực rất lớn từ quỹ đầu tư xanh thì tại Việt Nam cũng có thể dựa vào đề xuất này huy động vốn cho các tuyến đường sắt đô thị".

Cần chú trọng nghiên cứu, đề xuất áp dụng mô hình TOD trong quy hoạch

Bên cạnh việc huy động tối đa mọi nguồn lực, đa dạng hóa phương thức đầu tư hệ thống đường sắt đô thị theo hướng hiện đại, dần tiếp cận công nghệ tiên tiến của thế giới với giá thành, chi phí hợp lý. Cần khuyến khích các DN trong nước tham gia phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từng bước thu hẹp khoảng cách, tiến tới tự chủ về công nghệ và nguồn nhân lực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xăng E5RON92 tăng 1.169 đồng/lít, giá bán là 20.631 đồng/lít; xăng RON95-III chạm mốc 21.244 đồng/lít, tăng 1.277 đồng/lít trong kỳ điều hành chiều 19/6.

Việc chuyển đổi tạo cơ hội mở rộng quy mô, dễ dàng tiếp cận vốn và tăng uy tín trên thị trường, nhưng cũng kéo theo yêu cầu cao hơn về quản lý, thuế và pháp lý. Vậy, có nên chuyển từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp?

Chủ đề của hội chợ quốc tế ENTECH HANOI năm nay là “Chuyển đổi xanh – Hành động vì Net Zero”.

Các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa công bố một kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên nhằm đảm bảo nguồn cung khoáng sản thiết yếu.

Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền lên tới 100 triệu đồng với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ với 50 số hóa đơn trở lên.

Theo các chuyên gia, người kinh doanh không nên né thuế, thay vào đó là chủ động khai báo đầy đủ; nếu cố tình trốn thuế sẽ bị phạt rất cao hoặc có thể bị xử lý hình sự.