Đào tạo nhân lực đáp ứng sự chuyển dịch của ngành xe
Bên cạnh các kiến thức nền tảng về công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Cơ khí – Ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã đưa nội dung về động cơ hybrid vào giảng dạy thực tế nhiều năm qua, thông qua hệ thống thiết bị mô phỏng hiện đại. Không còn nặng lý thuyết, sinh viên được tiếp cận công nghệ mới ngay từ trên giảng đường, giúp rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn.
Sinh viên Nguyễn Đức Hải (Trường Cơ khí – Ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội) chia sẻ: “Không chỉ dừng lại ở nền tảng ô tô truyền thống, nhà trường đã bổ sung thêm các học phần về ô tô điện, hybrid, hệ thống điều khiển thông minh. Khi được học tập trong môi trường đào tạo chú trọng gắn lý thuyết vào thực hiện, sinh viên được chạm tay với công nghệ mới, chuẩn bị kỹ càng cho hành trình trong tương lai”.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch theo hướng xanh và bền vững, các hãng sản xuất không ngừng cải tiến công nghệ, đặc biệt là phát triển các dòng động cơ ít phát thải. Xu hướng này đòi hỏi đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao, thành thạo công nghệ mới. Vì vậy, việc trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu cùng khả năng tiếp cận sớm với công nghệ hiện đại đang được triển khai rộng rãi tại nhiều cơ sở đào tạo. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu từ thị trường lao động trong giai đoạn phát triển mới.
Giảng viên Lê Hữu Chúc (Trường Cơ khí – Ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội) cho biết: “Môn công nghệ xe điện và xe hybrid có 3 tín chỉ để dạy sinh viên. Về kỹ thuật ô tô truyền thống, chúng tôi vẫn đào tạo song song. Nhà trường đã lên đề án mở thêm ngành ô tô điện hybrid, pin nhiên liệu ngành năng lượng mới”.
Trong bối cảnh hợp tác quốc tế được xem là chìa khóa để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, việc đào tạo hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật ô tô chất lượng cao cho cả Việt Nam và thế giới là xu hướng tất yếu.
Một số cơ sở đào tạo đã xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô giảng dạy bằng tiếng Anh, dựa trên khung chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc gia và tiêu chuẩn ABET của Hoa Kỳ. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, mà còn được rèn luyện kỹ năng mềm và ngoại ngữ, sẵn sàng làm việc tại các doanh nghiệp toàn cầu, trung tâm R&D, lĩnh vực phát triển xe điện, xe tự hành và giao thông thông minh.
PGS.TS Hoàng Tiến Dũng – Hiệu trưởng Trường Cơ khí – Ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội cho hay: “Thời gian qua, Trường Cơ khí – Ô tô phối hợp với một số trường đào tạo ô tô của Trung Quốc thực hiện chương trình đào tạo mới về kỹ thuật ô tô và năng lượng mới. Đây là xu hướng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt trong xây dựng phần mềm số, nghiên cứu về năng lượng và pin năng lượng”.
Theo dự báo của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Việt Nam, đến năm 2025, ngành ô tô sẽ cần tới khoảng 700.000 lao động có tay nghề cao. Mỗi năm, nhu cầu nhân sự dự kiến tăng khoảng 15%, chủ yếu tập trung vào các vị trí có trình độ đại học và kỹ năng kỹ thuật chuyên sâu. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô đang nỗ lực tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng gắn bó lâu dài để đáp ứng yêu cầu phát triển và cạnh tranh.
Kỹ thuật công nghệ ô tô được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, với nhiều cơ hội việc làm, mức lương hấp dẫn. Đây có thể trở thành ngành công nghiệp “đầu tàu”, thúc đẩy sự phát triển của hàng loạt ngành công nghiệp phụ trợ. Để phát triển thị trường lao động một cách bền vững và hội nhập, Việt Nam cần tái cấu trúc hệ thống giáo dục đào tạo theo chuẩn quốc tế, tập trung vào đào tạo nhân lực trình độ cao, hạn chế tình trạng thất nghiệp sau tốt nghiệp. Đồng thời, việc tăng cường liên kết giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp sẽ là yếu tố then chốt để hiện đại hóa giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.
Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.
Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
0