Đâu là tiêu chí để được gọi là hit-maker?
Nhắc đến hit-maker ở thời điểm hiện tại, thì Hứa Kim Tuyền là cái tên không thể bỏ qua. Anh là nhạc sĩ đứng sau nhiều ca khúc ăn khách như "Ước mơ của mẹ", "Sài Gòn đau lòng quá", "Một ngày tôi quên hết", "Giữa đại lộ Đông Tây", "Chưa quên người yêu cũ"… Hứa Kim Tuyền đã được vinh danh ở hạng mục "Nhạc sĩ của năm" Giải Âm nhạc Cống hiến 2024.

Hứa Kim Tuyền là cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến hit-maker. Ảnh: Hứa Kim Tuyền.
Nhạc sĩ Khắc Anh từng nhận xét: "Hứa Kim Tuyền làm nhạc khá chủ động, nghĩa là tự bỏ tiền sản xuất tất cả các khâu".
Một hit-maker khác nổi tiếng không kém chính là Khắc Hưng. Được mệnh danh là "cỗ máy tạo hit" của làng nhạc Việt, Khắc Hưng đã sáng tác nhiều bản hit "quốc dân" như: Sau tất cả, Ánh nắng của anh, Người hãy quên em đi… Đặc biệt, ca khúc "Ghen Cô Vy" được nam nhạc sĩ sáng tác trong đợt dịch Covid-19 đã lan tỏa mạnh mẽ cả trong và ngoài nước.

Đánh dấu sự trở lại với album "Người lạ trong mơ", Khắc Hưng đang dần định hướng phong cách âm nhạc của mình một cách rõ ràng hơn, thay vì chỉ sáng tác nhiều thể loại kết hợp với các ca sĩ như trước.
Một cái tên không thể không nhắc đến khi nói về hit-maker chính là Phan Mạnh Quỳnh. Nam nhạc sĩ người Nghệ An đã sáng tác khá nhiều ca khúc hit cho các ca sĩ nổi tiếng như Hồ Quang Hiếu với "Nơi ấy con tìm về", Khởi My với "Người yêu cũ"… Tuy nhiên, tên tuổi của anh chỉ thực sự được biết đến từ ca khúc "Vợ người ta".

Ở thời điểm hiện tại, Phan Mạnh Quỳnh đang là một trong những nhạc sĩ được khán giả yêu thích. Dù với vai trò nhạc sĩ hay ca sĩ, các bài hát của Phan Mạnh Quỳnh đều nhanh chóng trở nên thịnh hành như: Sao cha không, Hẹn ước từ hư vô, Sau lời từ khước…
Tuy nhiên, không phải chỉ cần có sản phẩm sáng tác trở thành hit thì nghệ sĩ được gọi là hit-maker. Nhiều nhạc sĩ sáng tác có nhiều bản hit, nhưng chưa chắc đã được đông đảo khán giả biết tới, cũng có những sản phẩm có chất lượng rất bình thường, nhưng ca sĩ hát đã lập tức trở thành hit.
Nhạc sĩ Khắc Anh từng chia sẻ về yếu tố để trở thành hit-maker: "yếu tố quan trọng nhất để được gọi là hit-maker là khán giả sẽ đón nhận nồng nhiệt. Mặc dù anh có nhiều bài hit nhưng không phải tất cả bài anh viết ra đều thành hit. Có những sản phẩm không được đón nhận nồng nhiệt và ở mức bình thường cũng chưa có nên chưa thể gọi Khắc Anh là hit-maker".
Ca sĩ Vũ Thảo My cũng từng để cập đến tiêu chí để trở thành hit-maker: "nghệ sĩ có từ trên hai bài hát hit và có những thành công liên tục mới gọi là hit-maker. Hit-maker phải thực sự giỏi, tài năng, hiểu được khán giả, biết khán giả thích nghe gì vì có thể có những người có bài hit liên tục".
Hit-maker là một danh xưng mà bất kỳ ca, nhạc sĩ nào đều mong muốn mình đạt được. Công thức: thành tích thương mại + chất lượng âm nhạc tốt + nhiều bài hát thành công liên tiếp trong thời gian dài + trở thành xu hướng âm nhạc + có sức ảnh hưởng trong cộng đồng âm nhạc, có thể xem là một trong những cách để sản phẩm âm nhạc tạo thành hit.


Album “2025 BTS FESTA: CAPSULE ALBUM Vol. 1” cho phép đặt hàng từ 11h sáng 16/6 theo giờ Hàn Quốc, áp dụng cho cả phiên bản online và mua tại cửa hàng.
Giải thưởng "Bìa album đẹp nhất" sẽ được Viện Hàn lâm Thu âm Mỹ khôi phục tại Grammy 2026, phản ánh vai trò quan trọng của hình ảnh trong định hình bản sắc âm nhạc.
Concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tối 15/6 là đêm nhạc bùng nổ và đầy cảm xúc, dù các nghệ sĩ biểu diễn dưới mưa và điều kiện mất điện trên sân khấu.
Những ca khúc nhạc Trịnh trong album "Gió qua mùa thu nhớ" của ca sĩ Mai Diệu Ly được kết hợp thêm âm hưởng jazz để mang đến sự sáng tạo, mới mẻ.
Concert cuối cùng của chuỗi đêm nhạc "Anh trai vượt ngàn chông gai" vẫn khiến khán giả bùng nổ cảm xúc với những bản phối âm nhạc hoàn toàn mới.
Hai đêm concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là cơ hội để các "anh tài" tỏa sáng mà còn minh chứng cho sự phát triển của công tác tổ chức concert tại Việt Nam.
0