Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Cuối năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng tốc mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ - nơi ghi nhận số lượng giao dịch QR tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước.
Hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng khi người dân ưu tiên sự tiện lợi, minh bạch và trải nghiệm liền mạch trong suốt hành trình mua sắm.
Các siêu thị lớn đang rầm rộ đẩy mạnh hình thức thanh toán không tiền mặt. Khách hàng được tặng mã giảm giá cho các đơn hàng thanh toán QR nhằm khuyến khích chuyển đổi thói quen.
Ông Oliver Langlet, Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi hiện đại hóa chuyển đổi số là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển đất nước và ngành bán lẻ. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại hệ thống siêu thị. Phương thức này không chỉ đảm bảo minh bạch cho đội ngũ thu ngân, mà quan trọng hơn là mang lại tiện lợi tối đa cho khách hàng. Người tiêu dùng chỉ cần điện thoại, quét mã QR là có thể thanh toán dễ dàng, không cần ví hay thẻ.”
Không chỉ ở siêu thị, thanh toán số ngày càng phổ biến tại các chợ truyền thống, len lỏi vào đời sống người dân.
Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), nhận định: “Với sự quan tâm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương, chính sách thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ. Khách hàng chỉ cần điện thoại cài ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, có thể quét mã QR để thanh toán dễ dàng. Người già hay thanh niên đều có thể thực hiện các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.”
Theo Ngân hàng Nhà nước, hết quý III/2025, giao dịch QR‑code tăng gần 62% về số lượng và 150% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Việc nhân rộng các mô hình thanh toán không tiền mặt sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí vận hành và phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.














