Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có sự phân hóa cao

Để có định hướng sớm cho cả thầy và trò, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề tham khảo các môn. Không chỉ mới về cấu trúc, định dạng mà đề tham khảo ra theo hướng có tính ứng dụng và độ phân hóa cao hơn.

Giảm về số câu hỏi nhưng lại tăng về độ khó, cùng với dạng thức trắc nghiệm mới được thể hiện ở đề thi tham khảo môn Toán sẽ là thử thách không nhỏ với học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Cụ thể, tại phần 3, học sinh phải giải ra nháp chứ không chỉ điền đáp án nữa.

Còn ở môn Ngữ văn, dù giữ cấu trúc quen thuộc và đề thi lựa chọn ngữ liệu không quá khó, nhưng vẫn đảm bảo tính mới mẻ. Học sinh cần nắm rõ lý thuyết, có khả năng đọc - hiểu tốt, đặc biệt chấm dứt tình trạng đoán đề như những năm trước.

Không chỉ Toán, Ngữ văn mà đề tham khảo ở tất cả các môn thi đều có độ khó đa dạng, từ những câu hỏi cơ bản đến những câu hỏi đòi hỏi tư duy phân tích, tổng hợp, yêu cầu học sinh phải có kiến thức chuyên sâu và khả năng vận dụng tốt.

Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có chuyển biến rõ rệt từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực. Đây là cở sở để các trường đại học tiếp tục có thể sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh khi độ phân hóa cao hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.