Đề xuất mức phí cho cao tốc nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo Nghị định về phí sử dụng đường bộ cao tốc. Đây là văn bản hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ cao tốc. Theo Dự thảo này, mức thu phí đối với ô tô cũng đã được Cục Đường bộ đề xuất.

Cụ thể, với các tuyến cao tốc 4 làn xe do Nhà nước đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy chuẩn, đã có trạm dừng nghỉ, đường gom, hệ thống thu phí không dừng, Cục Đường bộ đề xuất mức thu từ 1.300 đến 5.200 đồng/km tùy vào từng loại xe; Với cao tốc từ trên 4 làn xe, mức phí được đưa ra trong khoảng từ 1.500 đồng tới 6.000 đồng/km, tùy loại phương tiện.

Với cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom... thì mức phí thấp hơn. Cụ thể, với tuyến có 4 làn xe, mức thu dự kiến thấp nhất là 900 đồng/km cao nhất là 3.600 đồng/km. Các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn còn lại, có tháp mức thu trung bình từ 1000 đồng tới 4.400 đồng/km tùy loại xe.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam ước tính, với phương án như trên, số phí thu từ các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư có thể đạt trên 3.200 tỷ đồng mỗi năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết quả xổ số kiến thiết miền Bắc thứ Bảy ngày 19/6/2025 sẽ được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên app Hanoi On.

Trong kỷ nguyên đổi mới và hội nhập, ngành y tế Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ với những thành tựu đáng tự hào.

Hàng nghìn lao động trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài với mức thu nhập có thể đạt tới 10.000 đô la Singapore/người/tháng.

Khu vực tư nhân của Việt Nam cần hành động nhằm thúc đẩy sự tham gia kinh tế của phụ trong chuyển đổi xanh.

Hội báo toàn quốc 2025 có chủ đề "Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", khai mạc vào sáng 19/6 tại Hà Nội.

Một cuộc chuyển đổi ngành hàng kinh doanh đang diễn ra âm thầm nhưng rõ rệt, buộc những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ ở chợ phải thay đổi để thích nghi.