Định hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao của Việt Nam

Đại học Quốc gia Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu về nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo đạt 12 người trên một vạn dân.

Ngày 25/2, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03 của Chính phủ về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".

Tiềm lực khoa học công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội phát triển mạnh, với hơn 3.000 cán bộ khoa học, gần 50 nhóm nghiên cứu mạnh. Trong đó có 200 nhà khoa học đạt chuẩn quốc tế xuất sắc, chủ yếu là các nhà khoa học trẻ. Nhiều phòng thí nghiệm trọng điểm và phòng thí nghiệm chuyên đề cũng đang được đầu tư đồng bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho nghiên cứu. Đại học Quốc gia Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển công nghệ chiến lược, như: trí tuệ nhân tạo, vi mạch, an ninh mạng và công nghệ sinh học…

PGS. TS Nguyễn Hiệu, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 57 theo tinh thần chung, chúng tôi tham gia nhiều hình thức trọng điểm của quốc gia, trong đó có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực chip - bán dẫn. Trường sẽ xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm và viện nghiên cứu nhằm phục vụ nhu cầu đào tạo".

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết 57 là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính cách mạng để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Giáo dục đại học hiện có gần 90.000 người là giảng viên, hơn 100.000 học viên sau đại học, hơn 2 triệu sinh viên. Đây là đội ngũ phát triển khoa học công nghệ mạnh mẽ.

Theo PGS. TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ trương và định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là đẩy mạnh đào tạo STEM, mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng đào tạo với các ngành này. Ưu tiên các ngành đào tạo tiến sĩ, thúc đẩy đào tạo công nghệ ở trình độ cao, bởi đó là lực lượng nòng cốt. Đào tạo tài năng gắn với phát triển thương mại sẽ giao cho các cơ sở đào tạo có uy tín mạnh về ngành STEM.

Hoàn thiện thể chế, chính sách; tháo gỡ các điểm nghẽn hay trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học; tập trung đào tạo nhân lực STEM gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo được ngành Giáo dục xác định là những nhiệm vụ trọng tâm để tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học cùng toàn ngành thực hiện thành công Nghị quyết 57.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.