Đo kiểm khí thải miễn phí cho 1.200 xe ô tô
Thí điểm đo kiểm khí thải tại một gara ô tô ở Hà Nội cho các xe đã vượt qua kỳ đăng kiểm, số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn chiếm khoảng 40%.
Anh Đỗ Lương Bằng, phụ trách kỹ thuật Đại lý xe ô tô Ford Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi tính trung bình là 15 xe/25 xe đạt, tỉ lệ đạt 60. Xe không đạt là xe áp dụng tiêu chuẩn e4, e3 thì tiêu chuẩn đo theo tiêu chuẩn e5".

Theo anh Nguyễn Đăng Trí, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Môi trường Bách Khoa Xanh: "Các chủ xe có thói quen bảo trì bảo dưỡng xe trước khi đưa đến kiểm định định kỳ. Trung tâm bảo trì bảo dưỡng hay gara sẽ có máy đo thử khí thải, nếu không đạt thì có biện pháp tác động để giúp xe đưa về trạng thái đạt tiêu chuẩn đăng kiểm. Vì thế khi đăng kiểm thì sẽ đỗ thôi. Nhưng sau một thời gian, xe sử dụng nhiên liêu như thế nào thì tùy thuộc chủ xe. Từ lần đăng kiểm này tới đăng kiểm tiếp thì xe xả thải như thế nào, hoàn toàn không đảm bảo theo đăng kiểm được".
Như vậy, một số xe chỉ đạt tiêu chuẩn về khí thải ở thời điểm đăng kiểm, còn khi lưu hành trên đường vẫn có thể xả khí thải không chuẩn ra môi trường. Khi đo kiểm thí điểm, nhiều xe dù mới nhưng sử dụng nhiên liệu không phù hợp hoặc không bảo dưỡng định kỳ tốt thì vẫn không đạt tiêu chuẩn về khí thải.
Theo anh Đỗ Lương Bằng, nhiều lái xe đang sử dụng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn. Ví dụ, theo tiêu chuẩn e5 thì phải sử dụng dầu D0 001, nhưng nhiều người vẫn sử dụng 0,005.

Theo quy định, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1 tháng 1 năm 2017 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương ứng với mức Euro 4), còn xe mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với mức Euro 5). Những xe cũ hơn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải khá thấp. Thành phần ô nhiễm chính của khí thải từ quá trình đốt nhiên liệu động cơ là CO, NOx, SO2, bụi PM10, bụi PM2.5...

Dự kiến 1.200 xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được đo kiểm miễn phí, lấy kết quả góp phần đánh giá hiện trạng phát thải của phương tiện ô tô ở nước ta. Kết quả này sẽ là cơ sở đưa ra kiến nghị về dự thảo lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô theo hướng nâng cao hơn, đặc biệt với những ô tô cũ; đưa ra những khuyến cáo về sử dụng nhiên liệu, bảo dưỡng để khí thải ô tô duy trì được mức chuẩn, bớt gây hại cho môi trường.


Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid được kỳ vọng mở ra cơ hội tiếp cận với công nghệ xanh, góp phần giảm gánh nặng chi phí mua ô tô hybrid.
Xiaomi SU7 Ultra tạo nên địa chấn khi bất ngờ phá vỡ kỷ lục của Porsche tại đường đua Nürburgring, khẳng định vị thế mới trong làng xe điện hiệu suất cao.
Toyota đã giới thiệu mẫu xe đua GR LH2 chạy bằng hydro dạng lỏng tại giải đua Le Mans 2025.
Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra vì người lái xe va chạm, trượt ngã trên đống rơm rạ phơi ven đường.
Toyota và Subaru đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của khách hàng về việc pin 12V trên các mẫu xe điện bZ4X và Solterra thường xuyên gặp sự cố tại thị trường Mỹ.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Mỹ đã giảm hơn 72% trong tháng 5, báo hiệu giai đoạn khó khăn cho ngành ô tô Mỹ.
0