Doanh nhân nữ khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế
Trong gần 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động, hiện có hơn 20% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và hơn 50% có sự tham gia của nữ giới trong cơ cấu sở hữu trên mọi lĩnh vực.
Phụ nữ đã và đang dần khẳng định vị thế bình đẳng giới trên thương trường, tạo dựng nhiều thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế.
Doanh nhân Hồng Trang xuất phát điểm là nhân viên một doanh nghiệp sản xuất tem nhãn của Nhật. Năm 2017, nhìn ra tiềm năng phát triển của thị trường sản xuất trong nước, bà đã quyết định khởi nghiệp, nhập khẩu các dòng máy móc in ấn, phân phối cho doanh nghiệp trong nước. Mặc dù là nữ lãnh đạo kinh doanh về máy móc kỹ thuật, nhưng sau gần 8 năm, doanh nghiệp của bà đã mở rộng mạng lưới phân phối đến hầu hết các khu công nghiệp, chế xuất trên cả nước và có lượng khách hàng ổn định.
Bà Nguyễn Thị Hồng Trang - Giám đốc Công ty Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Việt An Phát chia sẻ: "Với vai trò lãnh đạo, tôi tập trung nắm vững khái quát về máy móc và xu hướng thị trường, còn về chuyên môn kỹ thuật sâu, tôi sẽ ủy thác và đào tạo cho đội ngũ nhân sự. Nữ lãnh đạo doanh nghiệp có nhiều ưu thế vượt trội: thứ nhất là tính kiên trì và nhẫn nại tốt hơn; thứ hai là sự chỉn chu trong mọi việc. Đây chính là tiền đề giúp tôi cung cấp những dịch vụ tốt và tận tâm nhất đến khách hàng".
Tương tự, doanh nhân Thanh Hằng từng chọn khởi nghiệp với lĩnh vực phân phối máy tính. Đến năm 2012, nhận thấy tiềm năng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt ngày càng tăng, bà Hằng đã quyết định chuyển hướng sang nhập khẩu và phân phối thiết bị chăm sóc sức khỏe. Hiện doanh nghiệp cũng đã có trang thương mại điện tử riêng và khẳng định vị thế trên thị trường.
Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Quốc tế GK Group cho hay: "Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và quan trọng nhất là không được phép truyền tải sai nội dung đến người tiêu dùng. Với vai trò là một nữ doanh nhân, tôi phát huy được sự tỉ mỉ bẩm sinh này và sát sao đảm bảo đội ngũ luôn giữ vững tư duy đó. Ngoài ra, tôi may mắn không bị áp lực bởi quan niệm gia đình quá truyền thống về việc chăm sóc con cái. Thậm chí, khi đi công tác, tôi thường xuyên đưa con đi cùng, để con có cơ hội tham quan các nhà máy ở nước ngoài và đó chính là trải nghiệm thực tế giúp con học hỏi thêm về kinh doanh".
Song thực tế, phần lớn doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Khó khăn lớn nhất là khả năng tiếp cận vốn và hạn chế trong ứng dụng khoa học - công nghệ, khiến nhiều doanh nghiệp nữ chưa đủ sức tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bà Lê Dung - Viện trưởng Viện Doanh trí cho biết: "Các nữ doanh nhân thành công là những người truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị tích cực trong việc hỗ trợ các nữ doanh nhân trẻ hay khởi nghiệp. Mặc dù các chính sách hiện hành đã có những hỗ trợ nhất định, tôi vẫn mong muốn có thêm những biện pháp hỗ trợ cụ thể và thiết thực hơn cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Những lĩnh vực cần ưu tiên bao gồm: chính sách vốn, tiếp cận đất đai, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo".
Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã lên 30% vào năm 2030. Do đó, rất cần những chính sách đồng bộ, từ mở rộng tín dụng ưu đãi, đào tạo quản trị và kỹ năng số, đến giảm gánh nặng định kiến giới, tạo điều kiện để phụ nữ vừa chăm lo gia đình, vừa tự tin khẳng định mình trong kinh doanh. Chỉ khi đó, phụ nữ mới có thể vươn lên mạnh mẽ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị.