Doanh số ô tô Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ
Trong năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản tiếp tục đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe. Tuy nhiên, các thương hiệu của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Các chuyên gia nhận định rằng sự thờ ơ của các hãng xe truyền thống trong việc cải thiện sản phẩm đã khiến người tiêu dùng hướng đến các lựa chọn thay thế có giá cả phải chăng hơn từ Trung Quốc.
Báo cáo của Jato Dynamics cho thấy các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể trên khắp Trung Đông, Á-Âu và châu Phi. Đồng thời, ô tô Trung Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nổi bật là Geely, BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor nằm trong nhóm 20 hãng doanh số cao nhất toàn cầu.
Xuất khẩu được xem là động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của ô tô Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2024. Doanh số của Geely tại thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng 43% trong ba tháng đầu năm, trong khi BYD đạt mức tăng 150% tại các thị trường ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc.
Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đánh vào xe điện Trung Quốc lên 100%. Một số thị trường mới nổi khác cũng đang xem xét các biện pháp tương tự để bảo vệ ngành sản xuất ô tô nội địa trước làn sóng xe điện xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dần mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế, khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu ngày càng lo ngại.


Nhiều thương hiệu xe ô tô tiếp tục ưu đãi sâu, với mức giảm cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng, mở ra cơ hội mua sắm hiếm có.
Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị thế là "vua bán tải" tại Việt Nam khi đạt doanh số 1.254 chiếc trong tháng 5/2025.
Những mẫu xe ô tô mới được tung ra kèm chính sách khuyến mãi trong những tháng đầu năm 2025 đã tạo ra bầu không khí ảm đảm của thị trường xe cũ.
Doanh số bán ô tô nhập khẩu của thị trường Việt Nam tiếp tục vượt doanh số xe lắp ráp trong nước, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp diễn ra tỷ lệ này.
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2025 chứng kiến không ít dòng xe có sự sụt giảm rõ rệt về lượng tiêu thụ.
Một số hãng xe lớn trên toàn cầu dự kiến phải tạm ngừng dây chuyền sản xuất, đặc biệt là các dòng xe điện do thiếu linh kiện liên quan đến nguồn cung đất hiếm.
0