Dự kiến lộ trình hạn chế xe xăng

Việc lựa chọn con đường phát triển xanh, chuyển dịch năng lượng sạch là xu thế tất yếu và là trách nhiệm chung của các quốc gia trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm tài nguyên.

Tại Diễn đàn “Năng lượng xanh - Thành phố sạch” được tổ chức mới đây, Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi Trường nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm tài nguyên, việc lựa chọn con đường phát triển xanh, chuyển dịch năng lượng sạch là xu thế tất yếu. Đây là nền tảng vững chắc để thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, hướng tới mục tiêu “Việt Nam xanh, sạch, đáng sống”.

Theo đó, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung thiết thực như: phát triển hệ sinh thái năng lượng sạch; khuyến khích sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn; tăng cường ứng dụng công nghệ xanh trong giao thông, xây dựng và quản lý đô thị; cũng như đề xuất các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, góp phần thực hiện cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam.

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin, đối với xe mô tô, xe gắn máy, phía Cục cũng dự kiến đưa ra 4 mức siết kiểm định khí thải phù hợp và dự kiến áp dụng từ 1/7/2027 tại Hà Nội và TP.HCM.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ bắt đầu từ 1/7/2028 và các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng từ 1/7/2030. Các mốc được Cục Môi trường đề xuất sẽ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường nhưng cũng đảm bảo việc áp dụng từng bước một, có sự tính toán hài hòa cho người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời