Gần 300.000 tỷ đồng xây dựng đại lộ cảnh quan sông Hồng

Với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 300.000 tỷ đồng, gồm một đại lộ 80km chạy dọc hai bên sông; một tuyến đường sắt monorail 84km, cùng khoảng 3.300ha không gian, cây xanh,… dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng biến khu vực ven sông thành điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ - du lịch.

Theo điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065, sông Hồng được xác định là một trong 5 trục không gian chính phát triển đô thị của Hà Nội. Theo đó, cùng với hệ thống cầu vượt, Hà Nội đang nghiên cứu dự án đầu tư tổng thể, thiết lập một đại lộ cảnh quan dọc sông Hồng cho khu vực đô thị trung tâm. Nếu làm được, đây sẽ là dấu ấn, tạo nên kỳ tích sông Hồng – hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố văn minh – hiện đại, quay mặt ra sông trong tương lai.

Theo đề xuất của liên danh nhà đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, bao gồm trục giao thông đường bộ kết hợp tuyến đường sắt đô thị một ray monorail của đô thị trung tâm trong phạm vi Vành đai 4. Đại lộ dài khoảng 80 km, chạy dọc hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Ngoài ra, dự án có 3.300 ha để phát triển không gian xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan phục vụ dịch vụ, du lịch.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho hay: "Các doanh nghiệp đều đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên một kỳ tích sông Hồng mới. Tôi tin rằng, với sự chung tay của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội, chúng ta sẽ biến kỳ vọng này thành hiện thực, tạo ra một bước tiến đột phá trong kỷ nguyên mới".

Về phương thức triển khai, liên danh nhà đầu tư đề xuất chia làm ba dự án độc lập gồm dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND thành phố Hà Nội thực hiện và dự án PPP Đại lộ - cảnh quan sông Hồng, dự án PPP monorail sông Hồng. Giải pháp thi công kết hợp cầu cạn và hầm chui nhằm đảm bảo tính kết nối của tuyến đường mà không làm ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.

Theo UBND thành phố Hà Nội, dự án này sẽ kết nối với 16 cây cầu hiện có và đang xây dựng; cùng 12 cây cầu nữa sẽ hình thành sau này theo điều chỉnh quy hoạch chung; kết hợp với chức năng phòng chống lũ đê điều, để tạo nên một mạng lưới kết nối đồng bộ giao thông đường bộ và đường sắt đô thị vượt sông Hồng. Chính phủ cũng đã ban hành các Nghị định cho phép Hà Nội huy động nguồn lực xã hội đầu tư với quy mô lớn.

Ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Dự án này hướng tới mục tiêu kép là vừa phát triển trục không gian cảnh quan sông Hồng quan trọng, vừa phát triển đô thị tại các khu vực lân cận, nhằm phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô. Hiện nay, quỹ đất đang được nghiên cứu để hoàn chỉnh đề án. Với tầm vóc đầu tư tổng thể lớn như thế này, thành phố chắc chắn sẽ phải báo cáo Trung ương và xem xét chủ trương đầu tư để xác định nội dung theo đúng quy định của pháp luật".

Dự án hiện đang trong phạm vi nghiên cứu ban đầu. Tuy nhiên, giấc mơ về kỳ tích sông Hồng có nghĩ tới thì mới làm được. Làm được điều này, Hà Nội sẽ hiện thực hóa được khát vọng về trục không gian, cảnh quan rất quan trọng, với khái niệm hoàn toàn mới mẻ "rừng trong đô thị", thành phố ven sông với sông Hồng sẽ là mặt chính cho cả bờ Nam và bờ Bắc sông Hồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời