Giải pháp nào ngăn sở hữu chéo, cho vay sân sau?
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung vào Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) về tỷ lệ sở hữu tối đa của một cá nhân từ mức 5% vốn điều lệ ngân hàng sẽ giảm xuống còn 3%, sở hữu của một cổ đông là tổ chức, giảm từ mức 15% hiện tại xuống còn 10%, của nhóm cổ đông và người liên quan cũng được đề xuất giảm từ 20% xuống 15%...
Tuy nhiên, ngay cả khi các quy định này được thông qua, các chuyên gia cho rằng, các tập đoàn sân sau vẫn có thể lũng đoạn ngân hàng thông qua hàng trăm công ty con để “lách” các quy định.
Theo đại diện Ngân hàng nhà nước, vấn đề lớn nhất trong sở hữu ngân hàng hiện nay là “đầu tư núp bóng”. Đây là nguyên nhân khiến sở hữu chéo khó nhận diện.

Ngăn sở hữu chéo, cho vay sân sau - giải pháp nào?
Vì vậy, quy định về giới hạn tỷ lệ sở hữu của cổ đông tại Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng không quan trọng bằng việc phải công khai, minh bạch tỷ lệ sở hữu thực của các ông chủ nhà băng và cần có giải pháp xử phạt mạnh tay.
Một nghịch lý hiện nay là lực lượng thanh tra, giám sát của ngân hàng không được phép yêu cầu các cá nhân không liên quan đến tổ chức tín dụng cung cấp thông tin nên rất khó nắm bắt thực tế. Trong khi đó các cá nhân không liên quan chỉ là trên giấy tờ, còn bản chất có thể đang đứng tên các khoản đầu tư của cùng một ông chủ.
Trên thế giới, các doanh nghiệp đã phát triển nhiều phương thức huy động vốn nhất là huy động qua thị trường vốn, trái phiếu, chứng khoán... chứ không phụ thuộc duy nhất vào nguồn vốn ngân hàng. Chỉ khi làm được như thế, tình trạng sở hữu chéo mới không sôi động và hoành hành.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu trong tháng 1/2024 các đơn vị khẩn trương thực hiện ngay và hoàn thành việc thanh tra, kiểm tra tình trạng trở hữu chéo tại các ngân hàng, việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau.


Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là sự đầu tư hiệu quả cho tương lai của ngành công nghiệp mới, gắn với đào tạo nhân lực, chuyển giao, thiết kế và phát triển công nghệ.
Ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bamboo Airways đã có đơn xin từ nhiệm.
Nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn gồm NovaGroup và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh (con gái ông Nhơn) đã bán tổng cộng hơn 11 triệu cổ phiếu NVL.
CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG) dự trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 kế hoạch kinh doanh với khoản lỗ trước thuế, lãi vay và khấu hao dự kiến lên đến 524 tỷ đồng – mức thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, xây dựng và phát triển công nghiệp đường sắt.
VNM ETF dự kiến mua vào khoảng 7,5 triệu cổ phiếu BAF, tương ứng tỷ trọng 0,93% danh mục.
0