Giáo dục nghề nghiệp cần gắn chặt với nhu cầu thị trường

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần gắn chặt với dự báo nhu cầu thị trường và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh sắp xếp cơ học.

Chiều 18/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh - Trưởng đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc. Về phía thành phố Hà Nội có: Chủ tịch HĐND, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Hà Nội là trung tâm giáo dục - đào tạo lớn nhất cả nước, một trong những địa phương đi đầu cả nước về quy mô mạng lưới cơ sở giáo dục nghề.

Để tiếp tục phát huy thành quả đã có, nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển và sử dụng nguồn nhân lực theo chủ trương của Đảng, đoàn giám sát đề nghị thành phố quan tâm thêm một số vấn đề, như tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; chú trọng khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đầu tư phát triển nguồn nhân lực tại chỗ bằng các chính sách ưu đãi phù hợp.

Đẩy mạnh liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp; có chính sách thiết thực hơn để thu hút và giữ chân người giỏi, người tài; khuyến khích, thu hút nhân tài từ nước ngoài, nhất là người Việt Nam ở nước ngoài có trình độ cao. Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần gắn chặt với dự báo nhu cầu thị trường và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh sắp xếp cơ học.

Đoàn giám sát cũng kỳ vọng từ thực tiễn phong phú, thành phố sẽ có thêm những kiến nghị mang tính đột phá để đóng góp cho quản trị và phát triển nguồn nhân lực quốc gia, gắn với việc thực hiện một số chủ trương mới của Đảng trong Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.