Giáo dục STEM kích thích tư duy, đổi mới sáng tạo

Hiện nay, khoa học công nghệ đang ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và đóng góp cho nền kinh tế rất lớn. Vì thế, việc nhà trường đẩy mạnh ứng dụng STEM trong giáo dục chính là một cách thức để học sinh có thể làm chủ và khai thác công nghệ phục vụ công việc, cuộc sống, trở thành công dân trong xã hội 4.0.

Trong những năm gần đây, giáo dục STEM đang ngày càng được đẩy mạnh ở các trường học nhằm kích thích tư duy sáng tạo và đổi mới của các em học sinh. Ở một số các trường THCS hiện nay đã cho triển khai những cuộc thi, dự án thiết kế các sản phẩm STEM. Trong đó, sản phẩm "Tưới tự động đa cảm biến kết hợp Iot" của các em học sinh THCS Giảng Võ được nhận thấy là vô cùng thiết thực và cần thiết khi ứng dụng vào thực tế. 

Sản phẩm STEM "Tưới tự động đa cảm biến kết hợp Iot" của các em học sinh THCS Giảng Võ

Theo đó, bà Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình cho biết: "Trên thực tế, STEM không phải là một môn học mới mà là một định hướng giáo dục. Đó là giáo dục mang tính ứng dụng, thực hành và giảng dạy thông qua các hoạt động trải nghiệm. Dạy STEM cho học sinh điều quan trọng nhất không nằm ở sản phẩm các em tạo ra là gì mà thông qua việc làm sản phẩm đó các em học được gì."

Một số các sản phẩm STEM của các em học sinh

Ngoài ra, bà Hoàng Kim Uyên, Phó Hiệu trưởng trường Liên cấp Everest, quận Cầu Giấy cũng chia sẻ thêm:"Để hình thành một thế hệ nhân lực mới sáng tạo, năng suất, bứt phá, Việt Nam cần không ngừng đổi mới phương thức giáo dục và đào tạo. Vì thế, tôi thấy STEM là một sự lựa chọn đáng được khuyến khích và tạo điều kiện để thấm sâu hơn vào thực tiễn."

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.

Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.