Hà Nội phân luồng hạn chế ùn tắc giao thông cuối năm
Trả lời phóng viên Đài Hà Nội ngày đầu tuần, anh Nguyễn Ngọc Diễn, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, cho biết: "Tôi luôn có tâm lý rằng thứ Hai là ngày tắc đường nhất, nên thường chủ động đi sớm, nhưng giao thông vẫn rất đông đúc và ùn tắc".
Còn anh Nguyễn Đức Phường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, cho hay: "Cảm giác rất khó chịu, ngột ngạt. Đến cơ quan trong tình trạng tắc đường khiến tôi căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất làm việc".
Không chỉ trong giờ cao điểm hay ngày đầu tuần, những ngày cận Tết Âm lịch, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội xảy ra thường xuyên. Tại các nút giao lớn và tuyến đường trục chính như Khuất Duy Tiến, Láng, Trường Chinh,… hàng dài xe cộ ùn ứ, chỉ nhích từng chút một.
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, CATP Hà Nội, cho biết: "Dựa trên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của Thủ đô, khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế và số lượng phương tiện ngày càng tăng, chúng tôi đã lên kế hoạch để lập lại TTATGT. Chúng tôi phối hợp với Sở GTVT tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường, đồng thời đồng loạt ra quân tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm".
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm 2024, thành phố ghi nhận 33 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Đến tháng 11/2024, đã xử lý được 13 điểm, nhưng lại phát sinh thêm 16 điểm mới.
Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia giao thông, bình luận: "Chính quyền thành phố đã tìm nhiều giải pháp để hạn chế ùn tắc nhưng tiếc là chưa đạt hiệu quả cao. Có một số giải pháp có thể triển khai ngay mà không cần đầu tư lớn như: tổng rà soát chu kỳ đèn giao thông để điều chỉnh phù hợp với luồng xe thay vì cố định như hiện nay; mạnh dạn thí điểm xây dựng cầu vượt sông, cầu cạn; nghiêm khắc xử lý các vi phạm TTATGT; đánh giá và tổ chức lại việc phân làn, đảm bảo làn nào xe ấy đi đúng quy định".
Những năm gần đây, số lượng phương tiện cá nhân tăng mạnh, khiến hệ thống giao thông trở nên quá tải và tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, nhu cầu đi lại tăng cao trong những ngày cận Tết càng khiến áp lực giao thông gia tăng.
Tuy nhiên, một điểm tích cực trong thời gian qua là ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã có sự cải thiện. Tại nhiều tuyến phố, người dân dừng chờ đèn đỏ đúng quy định và cảnh xe cộ leo vỉa hè đã giảm đáng kể.
Anh Nguyễn Đức Phường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, chia sẻ: "Khi có lực lượng chức năng điều tiết, giao thông thông thoáng hơn, tôi cảm thấy yên tâm hơn khi đi đường".
Đại úy Hoàng Tuấn Anh, Đội CSGT Đường bộ số 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội, cho biết: "Để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, chúng tôi làm việc với tinh thần nghiêm túc cao nhất, xử lý nhanh các tình huống trên đường. Bên cạnh đó, chúng tôi chủ động phối hợp với các lực lượng khác để ổn định giao thông, không để xảy ra ùn tắc kéo dài tại các nút giao".
Đầu tháng 1/2024, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất đầu tư xây dựng thêm 5 cầu vượt nhẹ tại các vị trí có mật độ phương tiện cao và thường xuyên xảy ra ùn tắc, khắc phục phần nào tình trạng ùn tắc tại các "điểm đen" giao thông.
Trong thời điểm cao điểm cận Tết, tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường và vào mọi khung giờ. Để cải thiện giao thông, sự vào cuộc của cơ quan chức năng và ý thức văn minh của người dân đều đóng vai trò quan trọng, góp phần giảm ùn tắc mỗi ngày.


Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài khẳng định Hà Nội luôn đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả của của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình phát triển của Thủ đô.
Bị cáo Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy khiến 56 người tử vong đã hầu toà phúc thẩm vào chiều 19/6.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi đại biểu chỉ chất vấn một vấn đề trọng tâm tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.
Thẩm mỹ viện quốc tế Gangnam (Gia Lai) bị đình chỉ sau vụ một người dân bị biến chứng nặng nề khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở này.
Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ mười bốn vào sáng nay, 19/6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị.
Vẽ sơn quảng cáo, đổ hóa chất lên mặt đường hay xé rào tạo lối đi,… là những vi phạm thường thấy trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay.
0