Hà Nội quyết tâm ‘xanh hóa’ giao thông
Hà Nội đang quyết tâm “xanh hóa” giao thông theo lộ trình của Chính phủ, với những bước đi mạnh mẽ và tầm nhìn chiến lược nhằm kiến tạo môi trường sống trong lành, bền vững cho hàng triệu người dân Thủ đô.
Mỗi ngày, việc có hàng triệu phương tiện cá nhân lưu thông khiến Hà Nội đối diện với ùn tắc, ô nhiễm và áp lực hạ tầng giao thông. Là một nhân viên văn phòng, anh Quách Văn Nam (xã Hoài Đức) thường xuyên lựa chọn metro để đi làm mỗi ngày. Việc sử dụng phương tiện công cộng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn góp phần giảm áp lực giao thông, ủng hộ mạnh mẽ lộ trình xanh hóa của thành phố.
"Khi mình tham gia phương tiện công cộng sẽ giảm tải cho việc lưu thông đường bộ. Khí thải cũng sẽ giảm bớt và phần nào giúp môi trường không khí ở Hà Nội trong sạch hơn", anh Nam chia sẻ.
Lộ trình giao thông xanh ở Hà Nội bao gồm việc khuyến khích và tăng cường sử dụng phương tiện giao thông điện, thành phố cũng hướng tới giảm thiểu và loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là ô tô và xe máy xăng trong tương lai để cải thiện chất lượng không khí. Việc đưa các tuyến metro vào sử dụng được coi là giải pháp mang tính chiến lược. Với năng lực vận chuyển hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày, metro có thể giảm đáng kể phương tiện cá nhân trên đường phố, từ đó cải thiện tình trạng ùn tắc và ô nhiễm.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: "Đầu năm, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng khoảng 8-10%, tuy nhiên hiện nay sản lượng đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, chưa kể thời kỳ cao điểm. Do đó, chúng tôi khẳng định đây là một giải pháp rất hiệu quả và bền vững".
Bên cạnh đường sắt đô thị, hệ thống xe đạp công cộng cũng đang dần trở thành một phần quen thuộc trong đời sống người dân Thủ đô. Với chi phí hợp lý, thao tác thuận tiện và phù hợp cho những quãng đường ngắn, xe đạp công cộng được kỳ vọng là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh giao thông xanh của Hà Nội.
Giám đốc vận hành Công ty dịch vụ Vận tải số Trí Nam, ông Nguyễn Đăng Khoa, cho hay: "Chúng tôi cũng đã phát triển và kết nối với các hệ thống ga tàu điện metro hay các hệ thống xe buýt để giải quyết các bài toán đầu cuối. Khi người dân xuống tàu điện hoặc xe buýt sẽ có phương tiện giao thông để kết nối khu làm việc được thuận tiện nhất".
Cùng với metro và xe đạp công cộng, Hà Nội đang đi những bước vững chắc trên hành trình “xanh hóa” giao thông. Khi hạ tầng được đồng bộ và người dân thay đổi thói quen đi lại, Thủ đô sẽ từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng một đô thị hiện đại, xanh và bền vững.