Khung pháp lý để quản lý hiệu quả cá độ bóng đá
Sau 8 năm thực hiện Nghị định 06, việc sửa đổi, bổ sung quy định về cá cược được xem là cần thiết trong bối cảnh tệ nạn cá độ trái phép ngày càng biến tướng, gây nhiều hệ lụy xã hội.
Vào những đêm có các trận cầu sôi động, cổ động viên thường tụ họp để cùng hòa mình trong không khí bóng đá. Tuy nhiên, song hành với niềm đam mê ấy lại là một “mặt tối” khác – sự tồn tại và gia tăng của cá độ trái phép.
Nếu thiếu bản lĩnh, nhiều người từ chỗ chỉ muốn thử tài dự đoán dễ sa vào chiếc bẫy cá cược, nhất là khi quảng cáo và nền tảng cá độ trái phép đang tràn lan, dễ tiếp cận qua mạng xã hội. Do đó, nghị định mới về quản lý hoạt động cá cược hợp pháp được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý minh bạch, quy định rõ trách nhiệm doanh nghiệp, người chơi và phương thức tổ chức văn minh, hợp pháp.
Sau tám năm kể từ Nghị định 06, việc sửa đổi cho phù hợp thực tiễn là cần thiết, trong bối cảnh tệ nạn cá độ biến tướng, lan rộng, gây nhức nhối và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hội. Nhiều chuyên án đã triệt phá các đường dây quy mô lớn kéo dài nhiều năm. Ngành thể thao cũng đã góp ý hoàn thiện dự thảo nghị định, khẳng định tầm quan trọng của khung pháp lý cho hoạt động cá cược hợp pháp – một lĩnh vực có thể mang lại nguồn thu lớn.
Đáng chú ý, dự thảo quy định không cho phép đặt cược vào các giải đấu do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức, nhằm phòng ngừa tiêu cực nội bộ, thể hiện rõ quyết tâm quản lý minh bạch.
Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Nguyễn Minh Châu cho biết: “Nếu mô hình đặt cược được áp dụng phù hợp với môi trường Việt Nam, chúng ta sẽ kiểm soát được hoạt động này, qua đó siết chặt quản lý và đảm bảo sự trong sạch trong thể thao.”
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, cần có giai đoạn thí điểm song song với việc hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực giám sát và tổ chức, giúp xã hội dần thích nghi và nhìn nhận tích cực hơn về loại hình giải trí hiện đại này.














