Mô hình trường chất lượng cao không còn nổi trội

Một số tiêu chí cho mô hình giáo dục chất lượng cao hiện tại không còn nổi trội, đòi hỏi điều chỉnh để phù hợp hơn với các tiêu chí của Luật Thủ đô 2024.

Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa giám sát tại quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao. Hà Nội là đơn vị duy nhất thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao, trong đó, quận Nam Từ Liêm có ba trường tham gia là Tiểu học Nam Từ Liêm, THCS Nam Từ Liêm, Tiểu học Lê Quý Đôn.

Các trường công lập chất lượng cao trên địa bàn được UBND quận cải tạo, đầu tư cơ sở vật chất khang trang đầy đủ các phòng chức năng, sân chơi, được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý, dạy và học, camera giám sát bảo đảm hoạt động của học sinh được diễn ra an toàn.

Tuy nhiên hiện nay, một số tiêu chí cho mô hình giáo dục chất lượng cao hiện tại cũng không còn nổi trội, vì Nhà nước tới đây miễn học phí các trường công lập, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường đạt chuẩn, đội ngũ giáo viên nâng chuẩn…cũng sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh đối với các trường áp dụng mô hình này.

Đoàn giám sát đề nghị thời gian tới, các địa phương và các trường cần định vị lại mô hình chất lượng cao cho phù hợp hướng theo các tiêu chí của Luật Thủ đô 2024, trong đó, cần cụ thể hơn một số tiêu chí, chuẩn mới, danh mục đầu tư trang thiết bị… coi đây sẽ là giải pháp để nâng sức hút cho mô hình này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.