Nâng tuổi lái xe, tận dụng nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm

Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam mới đây đã đề xuất cần nâng độ tuổi lái xe chuyên nghiệp vận hành ô tô khách từ 29 chỗ ngồi.

Lý giải về ý kiến trên, Hiệp hội cho rằng, với điều kiện sống, sức khỏe, phương tiện hay hạ tầng giao thông, điều chỉnh này là hợp lý. Trong khi đó, việc tăng độ tuối lái xe cũng sẽ giúp cùng lúc giải quyết nhiều vấn đề bất cập hiện hữu. Đáng nói, đây cũng là ý kiến của nhiều đơn vị, doanh nghiệp và chính các lái xe.

Theo Điều 59 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện hành, độ tuổi tối đa của người lái điều khiển xe khách từ trên 29 chỗ ngồi, kể cả xe buýt và ô tô giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ. Theo Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, ở thời điểm hiện tại, quy định này không còn phù hợp và nên có sự điều chỉnh: Nam là đủ 62 tuổi và đủ 60 tuổi đối với nữ. Trước hết, nó sẽ giải quyết bài toán thiếu hụt lái xe, nhất là xe khách trên 29 chỗ và xe container.

Ông Phan Thanh Uy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết: "Hiện đang thiếu trầm trọng lái xe, thiếu từ 10-50%; thậm chí có những đơn vị còn thiếu hơn nữa; tuổi thọ của người dân hiện nâng cao; mặt khác cơ sở hạ tầng, đường xá, phương tiện của chúng ta tốt hơn rất nhiều... do vậy sẽ giảm được công sức người lái xe trên đường".

Cùng chung quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, với lái xe chuyên nghiệp, độ tuổi từ 55-60 là tuổi dày dạn kinh nghiệm do quá trình tích lũy lâu năm, nếu phải nghỉ việc thì sẽ rất lãng phí. Để đào tạo nguồn lực thay thế cũng không đơn giản, bởi việc nâng bằng lái đáp ứng yêu cầu lái xe chở người trên 29 chỗ, người lái cần đáp ứng quy định về độ tuổi, thời gian lái xe, hạng giấy phép lái xe liền kề. Với đa phần doanh nghiệp vận tải, việc bố trí công việc thay thế khi lái xe nam qua tuổi 57, nữ qua tuổi 55 cũng không đơn giản.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Sao Việt chia sẻ: "Khi người ta làm một nghề chuyên nghiệp, đến tuổi đó người ta không thể chuyển sang một công việc khác. Do vậy, nâng tuổi lên là giữ lại được kinh nghiệm của những con người ấy, là tài sản của ngành vận tải; đồng thời cũng giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người đến độ tuổi ấy phải nghỉ theo quy định pháp luật".

Trong khi đó, chính các lái xe cũng cho rằng, việc điều chỉnh này là cần thiết, bởi, sức khỏe người lái tùy thể trạng mỗi người và cần được đánh giá qua các quy định của cơ quan y tế chứ không chỉ ở độ tuổi.

Thực tế, hiện nhiều quốc gia đã áp quy định nâng tuổi lái xe, thậm chí ở mức 65 hay trên 65 tuổi miễn đảm bảo quy định khám sức khỏe định kỳ.

Do vậy, việc xem xét, điều chỉnh nâng tuổi lái xe ô tô từ trên 29 chỗ, kể cả xe buýt, xe giường nằm so với Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết để tận dụng nguồn lao động dồi dào, dày dặn kinh nghiệm; đồng thời, giải quyết nhiều vấn đề đã và đang đặt ra với đội ngũ lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời