Ngành thép hồi phục nhưng còn nhiều rủi ro

Mặc dù thị trường thép có nhiều tín hiệu tích cực và có được kỳ vọng tăng trưởng 10% sản lượng trong năm 2024, song được dự báo vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro liên quan đến thị trường Trung Quốc và giá nguyên liệu tăng.

Trong tháng đầu năm nay, sản lượng và bán hàng thép thành phẩm ước tăng lần lượt 32,3% và 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,6 triệu tấn và 2,4 triệu tấn.

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2023 chính là đáy của ngành thép và 2024 thị trường sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, mức độ tăng thế nào sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc nhanh hay chậm, lộ trình giảm lãi suất của Fed ra sao, triển vọng nền kinh tế Mỹ có suy thoái hay không.

Ngành Thép, hồi phục nhưng còn nhiều rủi ro

Kênh tiêu thụ  nội địa đã có những dấu hiệu phục. Tuy nhiên, ngành thép vãn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn bởi nhu cầu yếu ở Trung Quốc do thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc.

Ngoài ra, chi phí đầu vào tăng có thể làm giảm biên lợi nhuận trong ngắn hạn nếu nhu cầu chậm lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là sự đầu tư hiệu quả cho tương lai của ngành công nghiệp mới, gắn với đào tạo nhân lực, chuyển giao, thiết kế và phát triển công nghệ.

Ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bamboo Airways đã có đơn xin từ nhiệm.

Nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn gồm NovaGroup và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh (con gái ông Nhơn) đã bán tổng cộng hơn 11 triệu cổ phiếu NVL.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG) dự trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 kế hoạch kinh doanh với khoản lỗ trước thuế, lãi vay và khấu hao dự kiến lên đến 524 tỷ đồng – mức thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, xây dựng và phát triển công nghiệp đường sắt.

VNM ETF dự kiến mua vào khoảng 7,5 triệu cổ phiếu BAF, tương ứng tỷ trọng 0,93% danh mục.