Nguy cơ xảy ra tai nạn khi tránh, vượt sai quy định

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện tham gia giao thông khi muốn vượt, phải vượt về phía bên trái và chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước. Không có xe chạy ngược chiều trong đoạn định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng tránh, vượt sai quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.

Theo kinh nghiệm một số lái xe, các phương tiện vượt nhau trên cao tốc hay quốc lộ khi mà dòng phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm, tình huống đột xuất không thể xử lý được nếu không chấp hành theo đúng quy định của luật giao thông đường bộ.

Anh Nguyễn Quốc Hùng – lái xe, chia sẻ: "Đặc thù mỗi xe thì có thiết kế riêng để lái, xe to thì có tầm nhìn rộng hơn, độ quan sát lớn hơn, gương rộng hơn thì độ quan sát hai bên nó lớn hơn. Còn xe nhỏ thì tầm nhìn ít, ngắn nên hai bên nó nhỏ cho nên tầm quan sát  hai bên rất là ít cho nên xe con đi trên cao tốc mà cố tình vượt xe to thì rất là nguy hiểm. Nếu gặp tình huống đột xuất thì không thể xử lý được."

Nguy cơ xảy ra tai nạn khi tránh, vượt sai quy định

Anh Phạm Xuân Thiết – lái xe, cũng cho biết thêm: "Tránh vượt trên đường cao tốc thì mình phải quan sát, mình chỉ biết là không được lấn sang làn khác nếu đủ điều kiện cho phép thì mình có thể vượt được trong làn của mình. Do mình quan sát nữa, mỗi người có một quan sát khác nhau không ai giống ai cả nên rất là khó. Điều kiện cho phép là cả trước mắt và đằng sau, bên trái phải."

Thực tế cho thấy, hành vi tránh, vượt sai quy định khi tham gia giao thông còn chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường, tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rất nhiều phương tiện mà chủ yếu là ô tô vẫn “vô tư” tránh, vượt sai quy định, gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vẽ sơn quảng cáo, đổ hóa chất lên mặt đường hay xé rào tạo lối đi,… là những vi phạm thường thấy trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay.

Người dân nên rời khỏi xe, di chuyển ra phía sau lan can đường hoặc khu vực xa làn đường xe chạy khi xe gặp sự cố - đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết.

Chi cục QLTT tỉnh Phú Thọ đã chuyển hồ sơ vụ việc sản xuất, buôn bán yến chưng giả trị giá trên 900 triệu đồng cho công an điều tra.

Cựu Chủ tịch Công ty Sơn Lâm Phạm Văn Cách bị cáo buộc đút lót 71,1 tỷ đồng cho 18 cán bộ của 13 bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước để được tiêu thụ thuốc.

37 bị cáo là “quái xế” 16-18 tuổi được TAND quận An Dương (Hải Phòng) đưa ra xét xử lưu động về vụ án “Gây rối trật tự công cộng” trong hai ngày 18-19/6.

Công an tỉnh đã khởi tố Giám đốc công ty sản xuất cà phê giả tại Quy Nhơn, với thủ đoạn sản xuất cà phê giả pha lẫn đậu nành.