Nhiều hấp dẫn tại tại Lễ hội Văn hoá thế giới
Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội đã khai mạc tối 10/10 tại Di sản văn hoá thế giới Hoàng thành Thăng Long.
Sự kiện do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Hà Nội tổ chức, quy tụ 48 quốc gia tham dự với 45 không gian văn hóa quốc gia; 34 gian hàng ẩm thực quốc tế; 23 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước; 12 đơn vị giới thiệu sách và xuất bản phẩm; 22 quốc gia tham dự chương trình chiếu phim quốc tế.
Trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động điểm nhấn. Trong đó, Fashion Show – “Bước chân di sản” diễn ra tối 11/10 quy tụ gần 100 bộ trang phục truyền thống đến từ các quốc gia tham dự, hứa hẹn là màn trình diễn trang phục dân tộc quốc tế phong phú và hoành tráng nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
Trên “Con đường văn hóa”, khách tham quan có thể ghé thăm các gian hàng đến từ gần 50 quốc gia. Các gian hàng giới thiệu nét đặc trưng về lịch sử, nghệ thuật, ngôn ngữ, trang phục và phong tục của các quốc gia.
Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa thế giới lần đầu tiên, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh nghệ thuật Trà đạo Việt Nam – một thực hành văn hóa lâu đời mang đậm tính thiền, sự kết nối cộng đồng và sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa trà Việt đồng thời khẳng định vai trò văn hóa trong phát triển bền vững và hợp tác quốc tế.
Chuỗi hoạt động giới thiệu văn hóa trà Việt hứa hẹn mang đến nhiều khám phá thú vị cho du khách trong và ngoài nước. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và hòa mình trong không gian thưởng trà truyền thống trong lòng di sản; trình diễn của các nghệ nhân trà và ba phiên trà đặc biệt dành cho khách mời quốc tế với nội dung kể chuyện, trải nghiệm nghi lễ, nếm trà quý và đối thoại về vai trò của trà trong ngoại giao văn hóa, phát triển bền vững và bảo tồn di sản.
Sự kiện đánh dấu nỗ lực chung nhằm khơi dậy và nâng cao vai trò của văn hóa trà trong phát triển cộng đồng, du lịch bền vững và xây dựng thương hiệu di sản Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là một phần hoạt động trong dự án "Nâng cao lợi ích cộng đồng địa phương thông qua tăng cường quan hệ đối tác để thúc đẩy bảo tồn di sản và thực hành bền vững".