Những lưu ý khi xe ô tô bị ngập nước
Những ngày gần đây Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, gây khó cho phương tiện tham gia giao thông. Ngay sau đây là một số lưu ý để quý vị có thể tham khảo khi xe bị ngập nước.
Khi ô tô bị ngập nước lũ hoặc bùn, tuyệt đối không khởi động hay bật điện. Trong tình huống đó, bùn và nước rất dễ xâm nhập vào các bộ phận điện tử như hộp cầu chì, ECU, motor đề hay cảm biến. Nếu cố gắng khởi động, xe có thể bị chập điện, cháy hộp điều khiển, gây thiệt hại nặng nề hơn. Người lái không nên mở khóa điện, không bật điều hòa, radio hay bất kỳ thiết bị nào liên quan đến nguồn điện của xe.
Sau đó, cần nhanh chóng ngắt nguồn điện. Nếu đảm bảo an toàn, nên tháo cực âm của ắc quy trước để tránh chập mạch. Khi thao tác trong điều kiện xe còn ướt, người thực hiện nên dùng găng tay cách điện hoặc khăn khô để bảo đảm an toàn.
Tiếp theo là xử lý nước và bùn bên trong xe. Cần mở cửa, xả nước ra càng sớm càng tốt, tránh để bùn lắng lại trên sàn. Có thể dùng xẻng nhỏ, ca, khăn hoặc máy hút nước mini để hút bùn ra. Nếu ghế bị ngập, nên tháo nệm hoặc lưng ghế ra ngoài, tránh ẩm mốc lâu ngày. Lưu ý không nên để bùn khô trong xe, bởi khi đó việc vệ sinh sẽ khó khăn gấp nhiều lần.
Cùng với đó, cần che chắn và bảo vệ khoang máy. Có thể dùng bạt, nilon hoặc khăn sạch phủ lên phần động cơ để tránh bụi bẩn và bùn đất bám thêm. Trường hợp phát hiện bùn văng vào khu vực động cơ hoặc két nước, tuyệt đối không tự rửa bằng nước, chỉ nên lau nhẹ.
Một bước quan trọng không thể bỏ qua là ghi nhận hiện trạng của xe. Người lái nên chụp ảnh và quay video lại toàn bộ: từ mức ngập, lượng bùn trong khoang cabin cho đến các vị trí bị ảnh hưởng như ghế, taplo, cốp, khoang máy hay bánh xe. Những hình ảnh này là bằng chứng cần thiết khi làm hồ sơ bảo hiểm hoặc báo cáo cho xưởng sửa chữa.
Khi xe cứu hộ đến, nên yêu cầu xe chở sàn, tức là nâng toàn bộ bốn bánh lên, tránh để xe lăn bánh vì điều đó có thể khiến bùn lọt vào phanh, bạc đạn và moay-ơ. Đồng thời, cần thông báo rõ với xưởng rằng xe có bùn trong khoang cabin để họ chuẩn bị phương án xử lý chuyên sâu.
Tại xưởng, chiếc xe cần được tháo toàn bộ nội thất gồm ghế, sàn, taplo, thảm cách âm và hệ thống dây điện dưới sàn để làm sạch hoàn toàn. Các kỹ thuật viên sẽ dùng máy rửa áp lực thấp và dung dịch trung tính để vệ sinh, tránh làm hư hại giắc điện. Sau đó, tất cả các đầu nối điện, hộp ECU, motor gạt mưa, ổ khóa và cảm biến sẽ được tháo, sấy khô và kiểm tra. Đồng thời, các loại lọc như lọc gió động cơ, lọc điều hòa, dầu máy và dầu hộp số đều phải thay mới.
Cuối cùng, xe cần được khử mùi, chống ẩm và diệt nấm mốc nội thất, đồng thời kiểm tra kỹ các hệ thống an toàn như phanh, ổ bi, cảm biến ABS và túi khí.
Việc xử lý đúng quy trình không chỉ giúp bảo vệ chiếc xe sau ngập mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh những hư hỏng tiềm ẩn về điện và cơ khí trong tương lai.