Phát triển mô hình STEM trong giáo dục tiểu học
Nhiều trường học đã tổ chức các chuyền đề mẫu gồm việc xác định và phát triển chủ đề STEM, nắm vững nội dung chương trình và đảm bảo sự liên tục trong triển khai, ngay cả với học sinh lớp 1.
Một tiết Khoa học tự nhiên của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, khá sinh động. Những kiến thức liên môn về vật nuôi, cây trồng đã được truyền đạt cho học sinh một cách hấp dẫn. Việc kết nối kiến thức học đường với thực tế cuộc sống cỏ thể giúp học sinh giải quyết các vấn đề cụ thể, khuyến khích phát triển năng lực và phẩm chất của mình.
Giáo dục STEM có thể triển khai trong các cơ sở giáo dục tùy thuộc vào điều kiện thực tế. Để đạt hiệu quả trong việc triển khai STEM, đòi hỏi sự tham gia của các cấp quản lý giáo dục, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao từ đội ngũ cán bộ chủ chốt, giáo viên và học sinh. Đồng thời, cần một khoảng thời gian nhất định để cơ sở giáo dục tăng cường cơ sở vật chất và tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai.
Có thể nói, khi đưa STEM vào các trường tiểu học, nhà trường chủ động linh hoạt và sáng tạo hơn, đặc biệt chú trọng đánh giá năng lực và tính sáng tạo của học sinh, tôn trọng nét riêng và sự sáng tạo của các em. Việc dạy học tích hợp liên môn và lồng ghép nhiều hoạt động sáng tạo giúp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.
Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.
Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
0