Quỹ đất đường Vành đai 4 là động lực phát triển mới

Tuyến đường Vành đai 4 (vùng Thủ đô) trải dài hơn 112km, với quỹ đất khổng lồ hai bên tuyến đường, nếu được quy hoạch và khai thác tốt sẽ là động lực mới để phát triển vùng Thủ Đô.

Theo ước tính, quỹ đất dọc hai bên tuyến Vành đai 4 có thể lên đến hàng nghìn hecta, trải dài qua nhiều địa phương. Đây là cơ hội vàng để thiết lập các khu đô thị, trung tâm logistics, khu công nghiệp hỗn hợp hoặc vùng đổi mới sáng tạo mới. Theo các chuyên gia kinh tế và quy hoạch, vấn đề cốt lõi là làm thế nào để sử dụng quỹ đất ấy một cách thông minh, bền vững và tạo ra giá trị lan tỏa. Tránh rơi vào vòng xoáy chia lẻ manh mún bởi các dự án nhà ở không đồng bộ, khu đô thị hình thức và chậm triển khai hạ tầng xã hội.

Vì vậy, cần một bản thiết kế tổng thể cấp vùng, trong đó quỹ đất hai bên tuyến phải được quy hoạch theo nguyên tắc gắn kết giao thông; công nghiệp; đô thị; logistics; nông nghiệp thông minh. Đạt được điều đó, quỹ đất này sẽ trở thành đòn bẩy để thu hút vốn đầu tư, phát triển công nghiệp xanh, đô thị bền vững và nâng cao đời sống người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính vừa có Thông tư về quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Nguồn cung chung cư mới dồi dào nhưng phân khúc cao cấp vẫn chiếm chủ yếu, trong khi thiếu dự án bình dân như kỳ vọng của người dân.

Khoảng trống về pháp lý liên quan đến các vấn đề về quản lý, sử dụng và sở hữu là những nguyên nhân của tình trạng tranh chấp, khiếu kiện tại các khu chung cư.

Bộ Xây dựng vừa phản hồi kiến nghị của Ban quản trị chung cư New Skyline về việc HUD chậm quyết toán quỹ bảo trì tòa nhà tại phường Văn Quán, quận Hà Đông.

Chủ tịch UBND cấp xã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân từ 1/7.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, huyện Hoài Đức phối hợp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ dự án Nam đường 32, xử lý dứt điểm những tồn tại.