Quy đổi thang điểm chung trong tuyển sinh đại học

Điểm xét tuyển, trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung. Đây là quy định hoàn toàn mới của quy chế tuyển sinh đại học 2025.

Khi quy định này có hiệu lực, công tác tuyển sinh của các trường đại học sẽ có nhiều thay đổi, kỳ vọng tạo ra sự công bằng về cơ hội cho những thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.

Mùa tuyển sinh năm 2025, Trường Đại học Thương Mại có các phương thức xét tuyển: theo kết quả thi tốt nghiệp THPT; kết hợp chứng chỉ quốc tế với kết quả học tập hoặc với kết quả thi tốt nghiệp THPT; theo kết quả thi Đánh giá năng lực, thi Đánh giá tư duy; kết hợp giải Học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Dù đa dạng các phương thức xét tuyển, nhà trường cho biết không gặp khó khăn gì khi phải quy đổi về thang điểm chung theo quy định mới của Bộ GD-ĐT. Trường đã phân tích số liệu tuyển sinh các năm trước, thống kê kết quả học tập của sinh viên bằng các phương thức xét tuyển khác nhau để đánh giá sự tương đồng giữa các phương thức xét tuyển. Từ đó hình thành công thức quy đổi.

Việc quy đổi về thang điểm chung được đánh giá là không gây khó khăn với các trường đại học top dưới. Lý do bởi các trường này thường chỉ sử dụng hai phương thức tuyển sinh khá tương quan nhau. gồm: xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển bằng điểm học bạ. Cái khó trong quy đổi về thang điểm chung lại nằm ở các trường top đầu.

Lý giải về quy định mới này, Bộ GD-ĐT cho biết, trong những năm vừa qua, các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển một ngành, một chương trình đào tạo, rồi phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển. Từ đó, xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu. Điều này thuận lợi cho công tác tuyển sinh của các trường, tuy nhiên lại dẫn tới sự chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức.

Trong nhiều trường hợp, nhà trường đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao, do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều. Điều này cũng gây bất công bằng về cơ hội cho những thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.

Cũng theo quy chế tuyển sinh sắp được Bộ GD-ĐT công bố, các trường đại học có thể quy đổi kết quả các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển. Điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa, đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.