Rà soát tổ hợp xét tuyển không có môn chính

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ yêu cầu các trường rà soát lại tổ hợp xét tuyển lạ, thiếu môn chính trong tổ hợp xét tuyển.

Đây là thông báo của ngành giáo dục trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở giáo dục đại học xây dựng tổ hợp xét tuyển không có môn cốt lõi phù hợp với ngành học.

Cụ thể, nhiều trường đại học tuyển ngành Y mà không dùng điểm của môn Hóa, Sinh. Ví dụ như Trường đại học Y Dược Hải Phòng, Trường đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Trường đại học Đại Nam, Trường đại học Phenikaa... sử dụng các tổ hợp Toán, Lý, Hóa hoặc Toán, Hóa, tiếng Anh xét tuyển ngành Y.

Với khối ngành Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp tuyển ngành Sư phạm Vật lý và Hóa học bằng khối D01, cùng một số tổ hợp khác nhưng đều không có môn Lý hoặc Hóa. Nhiều trường sư phạm khác cũng có cách xây dựng tổ hợp xét tuyển tương tự.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù các trường có quyền tự chủ, không bị giới hạn về số tổ hợp xét tuyển, nhưng Bộ vẫn rà soát, nhắc nhở dựa trên quy chế tuyển sinh. Các trường phải công khai và có trách nhiệm giải trình với xã hội và các cơ quan quản lý liên quan về căn cứ khoa học và thực tiễn khi quyết định sử dụng nhiều phương thức (kết quả của các kỳ thi khác nhau), tổ hợp để xét tuyển vào một chương trình, ngành hay nhóm ngành đào tạo; chủ động xây dựng phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển đối với chương trình, ngành/nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.

Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.