Sau một tuần Hà Nội triển khai camera AI
Sau khi Công an Hà Nội đưa vào hoạt động hệ thống camera AI giám sát, điều hành và xử lý vi phạm giao thông, tình hình trật tự ATGT trên nhiều tuyến phố đã có những chuyển biến tích cực.
Ngày 20/12 - tròn một tuần Hà Nội chính thức vận hành hệ thống camera giám sát tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Trên mỗi cung đường, câu chuyện về camera AI, về ý thức của người tham gia giao thông được mọi người quan tâm hơn bao giờ hết. Trên mạng xã hội, các hội nhóm, các diễn đàn, người ta cũng “bảo nhau” những hành động rất văn minh: “hãy tham gia giao thông an toàn”, “hãy đi đúng luật”, “đừng vượt đèn đỏ”… Đó là những tín hiệu tích cực đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy về giao thông Thủ đô chỉ sau một thời gian ngắn triển khai camera AI. Còn thực tế trên đường, ý thức người tham gia giao thông như thế nào?
Sau khi Công an Hà Nội đưa vào hoạt động hệ thống camera AI giám sát, điều hành và xử lý vi phạm giao thông, tình hình trật tự ATGT trên nhiều tuyến phố đã có những chuyển biến tích cực. Song song với lực lượng trực tiếp trên đường, hệ thống hơn 1.830 camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đặt tại 195 điểm trên toàn thành phố hoạt động liên tục 24/24 giờ, ghi nhận hình ảnh sắc nét, giám sát tình hình giao thông theo thời gian thực.
Trong đêm đội tuyển U22 Việt Nam giành Huy chương Vàng môn bóng đá nam SEA Games 33, trong niềm vui chiến thắng, hình ảnh người dân ra đường cổ vũ văn minh, đi lại đúng làn đường, chấp hành tín hiệu đèn giao thông đã để lại ấn tượng đẹp. Niềm vui chiến thắng được lan tỏa trong khuôn khổ pháp luật, thể hiện rõ sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành an toàn giao thông của người dân Thủ đô.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận lái xe thiếu ý thức, thay vì tuân thủ chấp hành lại nghĩ ra nhiều hình thức che, dán biển để tránh né. Thống kê sau gần một tuần chính thức vận hành hệ thống camera, đã có hơn 100 trường hợp vi phạm liên quan đến hành vi che biển số bị lực lượng CSGT phát hiện xử lý. Đây không chỉ là việc làm cần thiết để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân, mà nó còn là cơ sở để xác định các phương tiện trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc đối tượng sử dụng xe gây án…
Thiếu tá Đỗ Mạnh Cường - Đội CSGT Đường bộ số 6 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: "Để đối phó với các hành vi người điều khiển phương tiện che biển số nhằm né tránh camera AI, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp phương tiện không gắn biển số, che biển số để xử lý nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông".
Không chỉ trong khía cạnh xử lý vi phạm, hệ thống camera AI vận hành cũng đã mạng lại những tín hiệu tích cực trong điều khiển giao thông. Các “làn sóng xanh” được thiết lập khiến cho việc lưu thoát của dòng phương tiện tại nhiều vị trí được thông suốt, ngay cả trong giờ cao điểm.
Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: "Công nghệ camera AI đã giúp cho thành phố giảm tải được ùn tắc giao thông. Ví dụ cụ thể như trên tuyến phố Huế - Hàng Bài hay tuyến Trần Hưng Đạo, sau khi vận hành hệ thống camera AI đã nâng được tốc độ lưu thông từ 25km/h lên 35km/h; khả năng lưu thông của các phương tiện, các dòng phương tiện qua các ngã ba ngã tư đã cải thiện rõ rệt".
Hiệu quả sau một tuần vận hành hệ thống camera AI không chỉ dừng lại ở những con số thống kê về giảm tai nạn hay giảm ùn tắc, mà giá trị lớn nhất nó mang lại chính là sự thay đổi về văn hóa, người dân Hà Nội đang dần hình thành thói quen lái xe văn minh, tự giác tuân thủ luật lệ ngay cả khi không có cảnh sát. Sự minh bạch và công bằng mà công nghệ mang lại đã củng cố niềm tin của cộng đồng vào công tác quản lý của chính quyền Thành phố.














