Sử dụng thuế để ngăn chặn đầu cơ bất động sản
Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho biết: “Hiện nay, hiện tượng các chủ thể nhờ người thân đứng tên BĐS rất là nhiều. Có thể họ có 10 BĐS nhưng họ lại để cho 10 người đứng tên. Thì khi đó chủ thể này thậm chí không phải chịu thuế BĐS. Thế nhưng mà đối với chủ thể khác, chỉ có 2 BĐS thôi, nhưng anh ta rất trung thực, anh ta kê khai cả 2 BĐS thuộc sở hữu của mình. Thế thì người có 10 BĐS thì không chịu thuế, còn người có 2 BĐS lại chịu thuế".
Đó chỉ là 1 trong số những bất cập mà chính sách thuế về BĐS đang gặp phải hiện nay. Điều này bắt nguồn từ việc chưa có đủ cơ sở dữ liệu, cơ sở hạ tầng để đánh thuế. Đây cũng là lí do khiến Luật Thuế Bất động sản mới chỉ nằm trong đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng: “Chúng ta phải có đầy đủ dữ liệu, xem bất động sản này của ai và xem cá thể, chủ thể này có bao nhiêu bất động sản, với giá trị là bao nhiêu. Để ngay khi luật có hiệu lực thì chúng ta sẽ đánh thuế được. Tôi cho rằng trong thời gian này một phần chúng ta cũng đang nghiên cứu làm luật và một phần nữa chúng ta đang xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, nhà ở, BĐS. Thì để khi mà luật có hiệu lực thì chúng ta mới có điều kiện tổ chức thực hiện luật một cách có hiệu quả”.
Thuế bất động sản đã rất nhiều lần được đề xuất, nhưng trên thực tế rất khó để triển khai, bởi yêu cầu xây dựng hệ thống thông tin cho thị trường bất động sản đến nay vẫn chậm trễ thực hiện. Không có cơ sở dữ liệu, thông tin các giao dịch mua bán chưa công khai, nhiều người chuyển nhượng trao tay không qua kênh chính thức thì rất khó để đánh thuế.
Hơn nữa, tại Việt Nam, thu nhập của phần lớn người lao động còn thấp, không có chi phí cho nhà ở nên thuế BĐS từ trước đến nay rất thấp, không đáng kể. Điều này vô hình trung tạo điều kiện cho một bộ phận đầu cơ đất đai.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: “Đánh vào thuế sử dụng đất cao hơn, thậm chí gấp 4 - 5 lần so với những nhà ở đã sử dụng trước đó là điều chúng ta cũng nên tính đến. Và thậm chí chúng ta cũng cần tính đến đánh đến những mức như tiền thuê đối với diện tích đất và diện tích xây dựng mà chúng ta đang có”.
Việc điều tiết thị trường thông qua chính sách thuế bất động sản sẽ giảm bớt đầu cơ, kiềm chế đà tăng giá nhà đất. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị cần nghiên cứu kỹ mức thuế suất, tránh trùng lặp, thuế chồng thuế khiến người dân bị kiệt quệ sức mua. Trong khi đó, người giàu có thể lách thuế bằng cách chuyển quyền sở hữu tài sản cho người thân.


Bộ Tài chính vừa có Thông tư về quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Nguồn cung chung cư mới dồi dào nhưng phân khúc cao cấp vẫn chiếm chủ yếu, trong khi thiếu dự án bình dân như kỳ vọng của người dân.
Khoảng trống về pháp lý liên quan đến các vấn đề về quản lý, sử dụng và sở hữu là những nguyên nhân của tình trạng tranh chấp, khiếu kiện tại các khu chung cư.
Bộ Xây dựng vừa phản hồi kiến nghị của Ban quản trị chung cư New Skyline về việc HUD chậm quyết toán quỹ bảo trì tòa nhà tại phường Văn Quán, quận Hà Đông.
Chủ tịch UBND cấp xã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân từ 1/7.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, huyện Hoài Đức phối hợp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ dự án Nam đường 32, xử lý dứt điểm những tồn tại.
0