Tăng chỉ tiêu, giảm áp lực vào lớp 10 công lập
Chọn trường công lập nào, đề nguyện vọng ra sao để con có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập đang là mối lo lớn nhất của gia đình chị Trần Thị Hồng: "Vì đứa đầu không đỗ nên tôi cho con vào dân lập, còn cháu thứ hai thì chúng tôi hi vọng con vào được công lập để đỡ áp lực về kinh tế, vì tiền học là nỗi lo lớn với phụ huynh. Các con đều muốn được vào trường công lập học tập để thoải mái và tự tin".

Năm 2024, Hà Nội có 136.000 học sinh lớp 9, tăng 7.000 so với năm trước. Để giảm áp lực, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT công lập ở các quận và một số vùng giáp ranh khu vực nội thành, như tăng số lớp trong mỗi trường từ 45 lên 50, sĩ số mỗi lớp cũng tăng tương ứng.
Ông Lê Trung Tín, Hiệu trưởng trường THPT Thăng Long, cho biết: "Hà Nội đặc thù về dân số nên điều chỉnh sĩ số cần phù hợp với hoàn cảnh và đáp ứng được nhu cầu giáo dục. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này".

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, đồng tình với giải pháp này: "Dân số tăng lên mà trường thì chưa kịp phát triển, nên nếu như trường đáp ứng được thì nên tăng cơ hội cho các em vào lớp 10 công lập".
Việc tăng số lớp và tăng sĩ số sẽ giảm bớt phần nào sức nóng của kỳ thi vào lớp 10 ở Thủ đô. Tuy nhiên, tăng thêm học sinh thì áp lực với việc dạy học của giáo viên, công tác quản lý của các trường cũng tăng theo, khi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang dần đi đến những khối cuối cùng.

Việc tăng sĩ số hay tăng số lớp ở các trường sẽ chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, cần phải có thêm trường THPT, nhất là ở những quận, huyện có tốc độ tăng dân số nhanh.


Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.
Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
0