Tăng sĩ số để giảm áp lực vào lớp 10 công lập
Năm 2024, toàn Thành phố có 136.000 học sinh lớp 9, tăng 7.000 so với năm trước. Để giám áp lực, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành. Cụ thể: tăng số lớp trong mỗi trường từ 45 lên 50 và sĩ số mỗi lớp cũng tăng tương ứng.

Tăng số lớp trên trường và tăng sĩ số trên lớp sẽ là giải pháp quan trọng giúp Hà Nội giảm bớt phần nào sức nóng của kỳ thi vào 10. Tuy nhiên, tăng thêm học sinh thì áp lực dạy và học của giáo viên; công tác quản lý của các trường cũng tăng theo. Đặc biệt, trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới đang dần đi đến những khối cuối cùng.
Rõ ràng việc tăng sĩ số hay tăng lớp sẽ chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, cần phải có thêm trường THPT, nhất là ở những quận, huyện có tốc độ tăng dân số nhanh. Đây mới là giải pháp lâu dài và hữu hiệu mà Hà Nội hướng đến.
Thực hiện sự chủ trương của Thành ủy, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 02, đầu tư cho 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo là hơn 49.200 tỷ đồng. 1.469 dự án sẽ được triển khai trong đó có các trường THPT công lập. Thành phố cũng có chính sách để hỗ trợ các trường ngoài công lập phát triển về quy mô và chất lượng.


Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.
Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
0