Tăng sĩ số để giảm áp lực vào lớp 10 công lập
Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 136.000 học sinh lớp 9, tăng 7.000 so với năm trước. Để giảm áp lực, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành. Cụ thể, tăng số lớp trong mỗi trường từ 45 lên 50 và sĩ số mỗi lớp cũng tăng tương ứng.
Hoàn toàn nhất trí vì dân số tăng lên mà trường thì chưa kịp phát triển nên tăng sĩ số lớp học và tăng số lớp nếu như trường đáp ứng được thì nên tăng cơ hội cho các em vào lớp 10 công lập.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức - Hà Nội
Việc tăng số lớp trên trường và trên lớp sẽ là giải pháp quan trọng để giảm bớt phần nào sức nóng của kỳ thi vào 10 ở Thủ đô. Tuy nhiên, tăng thêm học sinh thì áp lực dạy và học của giáo viên cũng như công tác quản lý của các trường cũng tăng theo. Đặc biệt, trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới đang dần đi đến những khối cuối cùng.

Rõ ràng việc tăng sĩ số hay tăng lớp sẽ chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài thì cần phải có thêm trường THPT nhất là ở những quận, huyện có tốc độ tăng dân số nhanh mới là giải pháp lâu dài và hữu hiệu mà Thủ đô cần hướng đến.


Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.
Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
0