Tăng tỷ trọng hàng Việt trên thị trường mua sắm cuối năm
Với lợi thế giá cả, chất lượng, độ tươi sống và khả năng vận chuyển linh hoạt, hàng Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên “sân nhà”, trở thành trụ cột của thị trường nội địa trong mùa cao điểm tiêu dùng.
Tháng cuối năm, không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp. Một điểm đáng chú ý trong những năm gần đây là trên các quầy kệ, hàng hóa sản xuất trong nước đang chiếm vị trí chủ đạo.
Tại hệ thống bán lẻ lớn, hàng Việt Nam đang được ưu tiên đặt ở những vị trí dễ tiếp cận nhất, đi kèm các chương trình truyền thông, khuyến mãi nhằm tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm nội địa, đặc biệt là các mặt hàng OCOP.
Ông Nguyễn Phú Khoái - Giám đốc vận hành Wincomerce cho hay: "Đối với Winmart, hàng Việt luôn được cung cấp và trưng bày ở những vị trí ưu tiên nhất".
Bà Lê Thị Hương Thắm, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON Xuân Thủy cho biết: "Từ khi mở trung tâm đầu tiên cho đến nay, hàng Việt chiếm đến 85% tỷ trọng hàng hóa của chúng tôi; đặc biệt mặt hàng thịt, cá, rau, củ, quả tươi sống chiếm đến 95%. Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên tin dùng hàng Việt Nam bởi lợi thế về giá cả và chất lượng ngày càng gia tăng".
Việc gia tăng tỷ trọng hàng Việt không chỉ giúp ổn định nguồn cung, mà điều quan trọng là cạnh tranh được về giá, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn.
Chị Nguyễn Thị Hà (phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội) chia sẻ: "Hiện chất lượng các sản phẩm trong nước đã được cải thiện rất nhiều từ bao bì, mẫu mã, đến giá cả nên mình cũng yên tâm sử dụng. Hàng nhập khẩu và hàng trong nước có giá cả chênh lệch khá nhiều, nhưng chất lượng cũng tương đồng, độ ngọt và hàm lượng dinh dưỡng đều ổn”.
Ông Jose Mester, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: "Người Hà Nội rất thích sầu riêng, nhưng Hà Nội không trồng được và mặt hàng này phải được vận chuyển từ nơi khác đến. Người tiêu dùng thích trái cây vùng mình, nhưng họ cũng thích những sản phẩm từ vùng khác nữa. Đó là lý do chúng tôi chuyển rau từ Đà Lạt ra Hà Nội, dừa từ miền Tây ra miền Bắc và ngược lại, mang mận hay táo từ miền Bắc vào phía Nam. Chìa khóa của thị trường nội địa là vận chuyển nhanh giữa các vùng, đưa sản phẩm tươi nhất, rẻ nhất đến với mọi người".














