Thí sinh học chương trình cũ sẽ thi tốt nghiệp riêng
Chiều 28/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Sở GD-ĐT, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, công tác tuyển sinh đầu cấp và đánh giá triển khai Thông tư số 29.
Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra vào ngày 26/6 và 27/6 với hai lịch thi và địa điểm thi riêng, dành cho thí sinh học chương trình mới và chương trình cũ.
Một điểm mới đáng chú ý là phương thức tính điểm xét tốt nghiệp. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm điểm các môn thí sinh dự thi (chiếm 50%) và điểm trung bình 3 năm học THPT cùng điểm ưu tiên, khuyến khích (chiếm 50%).
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ bám sát yêu cầu cần đạt, nội dung thi không nằm ngoài chương trình đã học. Đề thi được xây dựng với tỷ lệ 40% nhận biết, 30% thông hiểu và 30% vận dụng. Các câu hỏi vận dụng sẽ không phải là những tình huống có sẵn, do đó giáo viên cần lưu ý hướng dẫn kỹ học sinh trong quá trình ôn thi.
Về tuyển sinh đầu cấp, hội nghị thông tin hiện có 60 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Trong đó, 58 tỉnh chọn môn thi thứ ba là Tiếng Anh; riêng Hà Giang và Bình Thuận chọn môn thi thứ ba là Lịch sử và Địa lý. Có ba tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long và Gia Lai chọn hình thức xét tuyển vào các trường công lập. Phần lớn các Sở GD-ĐT đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 nhằm giúp học sinh lớp 9 định hướng ôn tập hiệu quả.


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.
Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.
Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
0