Thích ứng linh hoạt để bảo vệ thành tựu xuất khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 840 tỷ USD - vượt con số 786 tỷ USD của năm 2024 trong 11 tháng năm 2025.
Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải thích linh hoạt để giữ vững và mở rộng thị phần với hàng loạt giải pháp: Từ đa dạng hóa thị trường đến đa dạng hóa nguồn cung ứng.
Kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2025 dự kiến đạt khoảng 46 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu ban đầu khoảng 2 tỷ USD. Nguyên nhân đến từ sức mua toàn cầu suy giảm, bất ổn địa chính trị và việc Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp thuế quan mới đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu. Trước áp lực đó, các doanh nghiệp dệt may buộc phải thay đổi chiến lược.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết: “Chiến lược 3 trụ cột mà Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt ra cho toàn ngành là đa dạng hóa xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường; đa dạng hóa đối tác khách hàng và đa dạng hóa mặt hàng. Đây là mục tiêu và chiến lược được kỳ vọng phát huy hiệu lực từ năm 2026, khi năng lực cung - cầu nguyên phụ liệu trong nước đã được nâng lên”.
Khả quan hơn dệt may, xuất khẩu hồ tiêu ghi nhận một năm bứt phá, với kim ngạch dự kiến đạt khoảng 1,6 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2024 và là mức cao nhất từ trước đến nay. Động lực tăng trưởng đến từ việc Hoa Kỳ cho phép nhiều mặt hàng nông sản hưởng thuế suất 0%, cùng với việc doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả 16 hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam Hoàng Thị Liên chia sẻ: “Cơ cấu thị trường của ngành hồ tiêu hiện khá đa dạng. Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 23% kim ngạch xuất khẩu, tiếp đến là châu Âu với khoảng 21-22%. Ngoài ra, châu Á, Trung Đông và châu Phi đều là những thị trường tiềm năng. Triển vọng năm tới được đánh giá khá tích cực, cả về nhu cầu lẫn giá trị”.
Đạt gần 840 tỷ USD trong 11 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước dự kiến có thể vượt mốc 900 tỷ USD trong năm 2025, thiết lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, bước sang năm 2026, nhiều thị trường lớn sẽ áp dụng các tiêu chuẩn mới, đặc biệt là yêu cầu về môi trường và phát thải, đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng linh hoạt hơn.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải nhìn nhận: “Doanh nghiệp cần chủ động nguồn nguyên liệu, đây là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong giai đoạn chưa thể tự chủ hoàn toàn, doanh nghiệp cần đa dạng hóa nguồn cung để tránh phụ thuộc, hạn chế rủi ro về xuất xứ. Song song với đó là đổi mới công nghệ, làm chủ khoa học - kỹ thuật nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường nhập khẩu”.
Cùng với mở rộng quy mô sản xuất, doanh nghiệp cần chủ động hiện diện trực tiếp tại các thị trường nước ngoài để tìm kiếm đối tác, nắm bắt xu hướng và học hỏi mô hình kinh doanh quốc tế. Việc vừa cải tiến sản xuất, vừa đổi mới cách tiếp cận thị trường được xem là chìa khóa để xuất khẩu tiếp tục giữ vai trò trụ cột, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.














