Thương mại điện tử Việt mới chỉ chú trọng kênh bán lẻ

Theo ước tính của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với doanh thu 20,5 tỉ USD trong năm 2023, tỉ trọng doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 7,8 - 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, có thể thấy, đi cùng sự phát triển của thương mại điện tử mới chỉ là các mặt hàng tiêu dùng nhỏ lẻ, giá trị thấp. Còn những mặt hàng giá trị lớn, vẫn chưa đủ tin cậy để thu hút khách hàng chi tiêu.

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ lưu kho cho các sàn thương mại điện tử, đại diện doanh nghiệp này cho biết, đa số các sản phẩm Việt bán trên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế hiện nay vẫn chỉ là các sản phẩm nhỏ lẻ, giá trị thấp trong khi thế mạnh về đồ gỗ nội thất, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,… lại chưa được khai thác.

Theo thống kê, các loại hàng hóa, dịch vụ thường được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%); thiết bị đồ dùng gia đình (67%); sách, hoa, quà tặng (53%); xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%)…

Thương mại điện tử Việt mới chỉ chú trọng kênh bán lẻ

Đây đều là những mặt hàng giá trị thấp. Một trong những nguyên nhân khiến các sản phẩm lớn, giá trị cao chưa phát triển trên trên thương mại điện tử do chi phí vận chuyển lớn, trong khi người tiêu dùng còn lo ngại rủi ro.

Theo các chuyên gia, nếu như kênh bán lẻ với những mặt hàng tiêu dùng đã phát triển thành công trên sàn TMĐT thì cũng đã đến lúc khai thác tiềm năng, kinh doanh những mặt hàng giá trị cao hơn.

Điều quan trọng là thị trường này cần chiếm trọn được niềm tin khác hàng. Bên cạnh đó, việc Livestream bán hàng đang là một bước tiến lớn với ngành thương mại điện tử bởi vậy cần tận dụng phương thức này để bán các mặt hàng giá trị cao, tháo gỡ rào cản “không được xem hàng trước” của khách hàng. Đó là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp cần khai thác trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là sự đầu tư hiệu quả cho tương lai của ngành công nghiệp mới, gắn với đào tạo nhân lực, chuyển giao, thiết kế và phát triển công nghệ.

Ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bamboo Airways đã có đơn xin từ nhiệm.

Nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn gồm NovaGroup và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh (con gái ông Nhơn) đã bán tổng cộng hơn 11 triệu cổ phiếu NVL.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG) dự trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 kế hoạch kinh doanh với khoản lỗ trước thuế, lãi vay và khấu hao dự kiến lên đến 524 tỷ đồng – mức thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, xây dựng và phát triển công nghiệp đường sắt.

VNM ETF dự kiến mua vào khoảng 7,5 triệu cổ phiếu BAF, tương ứng tỷ trọng 0,93% danh mục.