Vận tải khách công cộng hướng tới văn minh, hiện đại

Từ tàu điện leng keng, nay Thủ đô đã có đường sắt đô thị; từ những tuyến buýt nội thành, nay xe buýt đã kết nối đến 30 quận, huyện, thị xã, từ thành thị cho đến nông thôn, vùng sâu vùng xa…

Ngày 6/11/2021, Hà Nội chính thức đưa tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước có tuyến đường sắt đô thị trên cao, khởi đầu cho kỷ nguyên mới của vận tải công cộng nhanh, khối lớn, hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.

Chị Trần Thị Thanh Trà (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tại những nơi mình từng đi qua không có tàu điện để mình trải nhiệm. Bởi vậy, khi bây giờ được trải nhiệm tàu điện mình thấy rất lạ, tiện ích, an toàn và nhanh. Mình thường lựa chọn tàu điện Cát Linh – Hà Đông để di chuyển mỗi ngày”.

Sau gần ba năm vận hành, mỗi ngày, tuyến đường sắt trên cao số 2A Cát Linh - Hà Đông đón hơn 35 nghìn lượt khách. Nhiều người đã thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, lựa chọn tuyến metro làm phương tiện di chuyển chủ yếu.

Ngày 8/8/2024, Hà Nội tiếp tục đưa vào vận hành 8,5 km tuyến đường sắt đô thị thứ hai, minh chứng cho quyết tâm của chính quyền trong việc thay đổi diện mạo giao thông đô thị.

Với các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, là trục xương sống của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được phê duyệt tại quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Hà Nội tiếp tục đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến mới vào giai đoạn từ sau năm 2035 – 2045.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, hiện có 34 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Phát huy đúng vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải công cộng, xe buýt có nhiệm vụ thu gom, vận chuyển hành khách. Thống kê từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, hiện có 34 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông; 36 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Giữa hai tuyến đường sắt này có 13 tuyến xe buýt kết nối.

Trong đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt khoảng 70 - 90% và đến năm 2035 đạt 100%.

Bà Trần Thị Phương Thả, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, cho biết: “Chính phủ cũng đã có những chủ trương chuyển đổi dần, không sử dụng những xe tiêu thụ năng lượng diesel nhằm giảm ô nhiễm môi trường và đồng thời khi xe sử dụng năng lượng xanh chất lượng vận hành sẽ tốt hơn".

Phát triển giao thông để phát triển xã hội, đó là mục tiêu mà Hà Nội đã và luôn hướng tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài khẳng định Hà Nội luôn đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả của của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình phát triển của Thủ đô.

Bị cáo Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy khiến 56 người tử vong đã hầu toà phúc thẩm vào chiều 19/6.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi đại biểu chỉ chất vấn một vấn đề trọng tâm tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.

Thẩm mỹ viện quốc tế Gangnam (Gia Lai) bị đình chỉ sau vụ một người dân bị biến chứng nặng nề khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở này.

Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ mười bốn vào sáng nay, 19/6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị.

Vẽ sơn quảng cáo, đổ hóa chất lên mặt đường hay xé rào tạo lối đi,… là những vi phạm thường thấy trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay.