Xe điện Trung Quốc hướng đến thị trường Đông Nam Á
Vào tháng 5, Mỹ áp đặt thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và bán xe điện. Liên minh châu Âu (EU) cũng tiếp bước Mỹ bằng cách áp thuế lên tới 38% từ ngày 4/7 đối với ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là SAIC, Geely và BYD.
Quyết định này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra chống cạnh tranh với kết luận các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ “trợ cấp không công bằng” của Bắc Kinh, đe dọa làm suy yếu lĩnh vực sản xuất xe điện ở châu Âu. Xe điện sản xuất tại châu Âu rẻ nhất cũng có thể mang giá gấp ba lần xe Trung Quốc.

Trong bối cảnh gặp nhiều trở ngại ở các thị trường phương Tây, nhiều nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc hướng tới triển vọng tăng trưởng dài hạn đầy hứa hẹn ở Đông Nam Á, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng xe điện.
BYD, Xpeng và Geely đang bơm hàng tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nhằm chiếm được thị phần lớn hơn trong thị trường Đông Nam Á.
Theo một báo cáo công bố hồi tháng 1 của Ernst & Young, doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á dự kiến đến năm 2035 sẽ đạt từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD, từ mức khoảng 2 tỷ USD vào năm 2021.


Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid được kỳ vọng mở ra cơ hội tiếp cận với công nghệ xanh, góp phần giảm gánh nặng chi phí mua ô tô hybrid.
Xiaomi SU7 Ultra tạo nên địa chấn khi bất ngờ phá vỡ kỷ lục của Porsche tại đường đua Nürburgring, khẳng định vị thế mới trong làng xe điện hiệu suất cao.
Toyota đã giới thiệu mẫu xe đua GR LH2 chạy bằng hydro dạng lỏng tại giải đua Le Mans 2025.
Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra vì người lái xe va chạm, trượt ngã trên đống rơm rạ phơi ven đường.
Toyota và Subaru đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của khách hàng về việc pin 12V trên các mẫu xe điện bZ4X và Solterra thường xuyên gặp sự cố tại thị trường Mỹ.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Mỹ đã giảm hơn 72% trong tháng 5, báo hiệu giai đoạn khó khăn cho ngành ô tô Mỹ.
0