Xe hybrid sạc ngoài ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, các mẫu xe hybrid cắm sạc ngoài hay còn được gọi xe PHEV liên tiếp xuất hiện trên thị trường Việt Nam và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng.

Dòng xe này nổi bật nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, kết hợp với quãng đường di chuyển thuần điện tương đối xa, mang lại trải nghiệm “êm như xe điện, tiện như xe xăng”. Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường đã đón thêm ba mẫu PHEV mới, cho thấy xu hướng xe lai đang được người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng. Vậy hybrid sạc ngoài mang đến những lợi thế gì và vì sao ngày càng được lựa chọn?

Ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, mẫu xe hybrid tự sạc này nổi bật với hệ truyền động EM-P, thuộc thế hệ plug-in hybrid mới. Công nghệ này sử dụng hộp số hybrid 3 cấp cùng hệ thống pin tối ưu, cho phép xe chạy thuần điện lên tới 200 km

Khi kết hợp với một bình xăng đầy, tổng quãng đường di chuyển có thể vượt 1.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Đây được xem là một trong những cấu hình hybrid tiên tiến hiện nay, mang lại hiệu quả vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa - Nhà sáng tạo nội dung số về xe chia sẻ: “Điểm nổi bật là hộp số 3 cấp giúp hệ truyền động này tối ưu hơn các hệ thống khác trên thị trường. Lợi thế này không chỉ phù hợp với người đam mê xe điện mà còn giúp người lái giảm bớt sự bị động và lo lắng về trạm sạc (do hiệu suất vận hành được tối ưu hóa)."

Trong bối cảnh xu hướng phương tiện xanh, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngày càng rõ nét, các mẫu hybrid thế hệ mới đang trở thành lựa chọn cân bằng cho những khách hàng muốn trải nghiệm “êm như xe điện, tiện như xe xăng”.

Chị Huế, người có thời gian khá lâu sử dụng cả xe thuần xăng lẫn xe thuần điện đã bị thuyết phục bởi công nghệ hybrid sạc ngoài của mẫu Lynk & Co 08 bởi dòng xe sử dụng PHEV giải quyết được nhược điểm của xe xăng về tiêu hao nhiên liệu và xe điện về phụ thuộc hạ tầng trạm sạc.

Chị Nguyễn Thị Huế - Phường Vạn Phúc, Thành phố Hà Nội cho hay: “Một chiếc PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) rất phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện đường sá Việt Nam. Khi di chuyển trong nội thành, xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện mang lại cảm giác êm ái, mượt mà và tiết kiệm. Khi đi đường trường, chế độ xăng lai điện cho phép tổng quãng đường đi lên đến hơn 1.000km, giúp tôi hoàn toàn không phải lo lắng về trạm sạc."

Ngoài lợi thế vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, từ ngày 1/1/2026, xe hybrid sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới, thấp hơn đáng kể so với xe dùng động cơ xăng, dầu. Nhờ chính sách này, giá bán có thể giảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, giúp người dùng dễ tiếp cận sở hữu xe hơn so với trước đây.

Anh Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Showroom Lynk & Co Phạm Văn Đồng, Thành phố Hà Nội cho biết: "Nhờ chính sách ưu đãi thuế dành cho xe PHEV khi về Việt Nam, chúng tôi đã áp dụng mức chi phí ưu đãi này vào giá bán để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng. Chính nhờ chiến lược này, doanh số xe hybrid đã tăng vọt, giúp dòng sản phẩm của chúng tôi đạt thị phần cao nhất trong dải sản phẩm của hãng.”

Không còn là “cuộc chơi công nghệ” của riêng các mẫu xe hybrid đến từ Trung Quốc, thời gian gần đây, nhiều thương hiệu xe sang châu Âu cũng bắt đầu mở bán các mẫu hybrid sạc ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một số hãng xe Nhật Bản tiếp tục đặt cược vào chiến lược hybrid dài hạn, cho thấy sức hút của công nghệ này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: "Về lâu dài, tính kinh tế nhiên liệu vượt trội sẽ giúp người tiêu dùng bù đắp được chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn khi giá nhiên liệu tăng cao. Đây là lợi ích trực tiếp về tài chính. Ngoài ra, việc ủng hộ công nghệ này còn đóng góp vào lợi ích cộng đồng, giúp môi trường xanh hơn và giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn. Đây là những yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng nên cân nhắc và ủng hộ.”

Các chuyên gia nhận định thị trường ô tô Việt Nam sẽ duy trì mô hình điện hóa đa tầng trong 5–10 năm tới, gồm: xe xăng, hybrid, PHEV và xe điện thuần. Hạ tầng sạc chưa thể phát triển ngay, trong khi nhu cầu di chuyển liên tỉnh vẫn lớn, nên hybrid được xem là bước chuyển cần thiết trước khi thị trường hoàn thiện về hạ tầng và thói quen sử dụng.

Xu hướng “xe không cần sạc” cho thấy người dùng sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới nhưng vẫn ưu tiên sự tiện lợi, chi phí hợp lý và đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Hybrid thế hệ mới vì vậy đang đóng vai trò chuyển tiếp trước khi xe thuần điện chiếm tỷ trọng lớn hơn trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời