Xung quanh đề xuất cho học sinh nghỉ thứ 7

Khi các trường khối tiểu học đã được cho nghỉ ngày thứ 7, thì đã có đề xuất cho học sinh các khối cũng được nghỉ thứ 7. Thêm ngày nghỉ là mong mỏi của cả thầy và trò, nhưng cũng lại có nhiều khó khăn, bởi hiện nay chương trình là 5 tiết/ ngày, nếu trường không đủ cơ sở vật chất để học 2 buổi một ngày thì rất khó có thể đảm bảo được chương trình.

"Thứ 7 con vẫn phải học thêm nếu được nghỉ có thể giúp bố mẹ là việc nhà và làm những việc mình yêu thích.", em Nguyễn Duy Khoa, trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, nói.

Còn em Nguyễn Đỗ Quyên, Trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cho rằng: "Sau 1 tuần mệt mỏi thì có thời gian cho gia đình và nói chuyện với bố mẹ nhiều hơn và như thế các bạn có thể cân bằng học tập trên trường và ngoài xã hội".

"Được nghỉ thêm một ngày có nghĩa là chúng tôi có thêm một ngày cho bản thân mình, cho gia đình. Khi bản thân được tái tạo thì chúng tôi cũng có nhiều sức khỏe cho công việc", cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Trường THCS Phú Diễn A, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, nói.

Mong mỏi của cô trò nhưng lại là mối lo của các trường, bởi thực tế với 30 tiết/tuần nếu không học thứ 7 thì 5 tiết còn lại sẽ phải tính toán ra sao? Cắt giảm như thế nào cho hợp lý?

Vì thế, theo chuyên gia nên để các trường chủ động trong việc quyết định học hay nghỉ thứ 7 cho phù hợp với điều kiện của mình. Với những trường có điều kiện để học hai buổi/ ngày thì việc bố trí cho nghỉ ngày thứ 7 sẽ dễ dàng hơn.

PGS Đỗ Ngọc Thống, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: 25 tiết tuần nhân số tháng thì tổng thời lượng học quá ít không đảm bảo khối lượng kiến thức phổ thông, vì thế có thể tính toán, không nên cào bằng vì điều kiện học tập mỗi nơi mỗi khác.

Tùy từng điều kiện của các địa phương để có phương án nghỉ thứ 7 hay không cũng là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích, nhưng phải bảo đảm việc sắp xếp, điều chỉnh chương trình sao cho phù hợp, không dồn ép giờ học, không cắt xén chương trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.

Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.

Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.