Xung quanh đề xuất không công bố kết quả xét tuyển sớm
Hiện nay, nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm từ tháng 3, 4, thậm chí từ tháng 1. Căn cứ xét thường là điểm học bạ từ 3 - 5 học kỳ, không có kỳ II lớp 12 do học sinh chưa kết thúc năm học. Biết kết quả trúng tuyển sớm khiến nhiều học sinh nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là việc học, dẫn đến chất lượng giáo dục phổ thông bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế, việc công bố kết quả tuyển sinh sau ngày 31/5 theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hợp lý.
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: "Qua thực tế thời gian vừa rồi, đặc biệt là ý kiến của các trường phổ thông, việc xét tuyển sớm chỉ căn cứ vào 5 kỳ học bạ, như vậy sẽ dẫn đến việc học sinh không tập trung học để hoàn thành chương trình THPT. Đây là vấn đề chúng ta phải tìm cách xử lý để hài hoà làm sao các trường vẫn được sử dụng các phương thức khác nhau để đảm bảo đầu vào nhưng việc xét tuyển sớm không được đi ngược với giáo dục phổ thông".
Cũng theo chuyên gia, đề xuất này có thể ảnh hưởng đến quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường đại học, tuy nhiên, nhìn ở góc độ rộng hơn, điều này vẫn mang tới những tác động tích cực, đảm bảo hài hoà giữa giáo dục phổ thông và xét tuyển đại học.
TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng: "Các trường được quyền chủ động trong việc xét tuyển nhưng quyền chủ động đó phải dựa trên những nguyên tắc lớn hơn, đó là phải xuất phát từ lợi ích của người học, xuất phát từ đảm bảo sự công bằng cho người học. Nếu chỉ quan tâm đến quyền của trường, không lấy người học làm trung tâm thì đó là sai nguyên lý giáo dục”.
Cùng với đó, việc không công bố kết quả xét tuyển sớm bằng những phương thức dễ dãi sẽ giúp các trường hướng đến chất lượng nguồn đầu vào hơn, đồng thời, giảm tình trạng học sinh học lệch, thậm chí là bỏ học sau khi đã đỗ.
GS Nguyễn Đình Đức, Trường Khoa học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm: "Áp lực tự chủ đại học rất nhiều trường khó khăn, mấy năm gần đây tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào đại học không tuyển hết. Năm ngoái chỉ có 85% các trường đáp ứng chỉ tiêu vào đại học, nên rất nhiều trường đã sử dụng các phương pháp tuyển sinh dễ dãi để xét tuyển vào đại học như: xét tuyển bằng học bạ hoặc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh. Tình trạng này dẫn đến chất lượng đầu vào thấp.
Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 dự kiến được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trong năm 2024.


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao 3.240 chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2025-2026 (đợt 2) cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
26 trường THPT tư thục ở Hà Nội đã được giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) năm học 2025-2026 với tổng số 180 lớp và 7.775 học sinh.
Các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình giảng dạy để theo kịp nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành cơ khí ô tô.
Luật Nhà giáo vừa được thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của nhà giáo.
Giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất,...Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông...
Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
0