3 thách thức về an toàn giao thông xe máy

Tại Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy” vừa được tổ chức tại Hà Nội, những thách thức và nhiều bài học kinh nghiệm trong vấn đề an toàn giao thông xe máy tại các quốc gia trên thế giới đã được chia sẻ.

Dẫn chứng số liệu tại hội thảo cho thấy, mỗi năm trên toàn cầu có tới 1,19 triệu người chết do tai nạn giao thông. Người đi xe máy là nhóm có số người tử vong lớn nhất khi lưu thông đường bộ, chiếm gần 1/3 tổng số ca tử vong. Xe máy hiện có mặt tại 34 quốc gia, trong đó, tập trung chủ yếu tại các quốc gia có thu nhập trung bình. Đáng chú ý, 8 quốc gia trong đó có Việt Nam có số xe máy chiếm trên 75% số lượng phương tiện cơ giới đường bộ.

Tiến sĩ Fangfang Luo - chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông (WHO), cho biết: "Có ba thách thức chính trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ cho xe máy, bao gồm hệ thống dữ liệu ở các quốc gia chưa toàn diện, chưa có khung pháp lý đầy đủ và hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đáp ứng, trong đó có các tiêu chuẩn về mũ bảo hiểm, hệ thống chống bó cứng phanh, đèn chạy ban ngày…".

Những thách thức liên quan đến xe máy rất đáng quan ngại và cần có biện pháp can thiệp và các chính sách, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng hệ thống này. Đặc biệt, phải quan tâm đến đào tạo và giáo dục người lái xe, cần có chương trình đào tạo bắt buộc, đưa quy định cấp giấy phép lái xe vào luật và triển khai trong thực tế.

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á, cho biết: "Tôi nghĩ rằng việc sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng như việc chúng ta có nên chấp nhận sử dụng sữa giả hay thuốc giả cho con em mình hay không. Nếu chúng ta không chấp nhận thì cũng phải không chấp nhận đội mũ bảo hiểm giả vì hành vi sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp an toàn cho người sử dụng. Tôi cho rằng hành vi này là phi đạo đức. Vì vậy, chính phủ cần kiểm soát về chất lượng mũ bảo hiểm, đội mũ đúng cách hay bổ sung đai an toàn cho trẻ em".

Tại hội thảo, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao những nỗ lực mà Việt Nam đã làm được để giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe máy; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và mong muốn tất cả các bên cần chung tay để tăng cường, hoàn thiện các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi xe máy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài khẳng định Hà Nội luôn đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả của của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình phát triển của Thủ đô.

Bị cáo Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy khiến 56 người tử vong đã hầu toà phúc thẩm vào chiều 19/6.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi đại biểu chỉ chất vấn một vấn đề trọng tâm tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.

Thẩm mỹ viện quốc tế Gangnam (Gia Lai) bị đình chỉ sau vụ một người dân bị biến chứng nặng nề khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở này.

Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ mười bốn vào sáng nay, 19/6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị.

Vẽ sơn quảng cáo, đổ hóa chất lên mặt đường hay xé rào tạo lối đi,… là những vi phạm thường thấy trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay.